CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Đảng - Đoàn thể > Một số kỹ năng, phương pháp trong tổ chức hoạt động Nữ công Công đoàn cơ sở.

Một số kỹ năng, phương pháp trong tổ chức hoạt động Nữ công Công đoàn cơ sở.

Ngày đăng bài: 11/10/2019
Phụ nữ Việt Nam có vị trí, vai trò to lớn trong gia đình Việt Nam và trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước; đội ngũ nữ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động là một bộ phận không thể tách rời của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; chiếm gần 50% tổng dân số cả nước, là lực lượng lao động xã hội đông đảo, góp phần quan trọng cho sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Lao động nữ cùng với lực lượng lao động cả nước đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, góp phần vào quá trình đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Cùng với sự phát triển của kinh tế-xã hội, đội ngũ lao động nữ ngày càng được nâng cao chất lượng và bình đẳng trong xã hội.
Công tác nữ công là một phần quan trọng trong hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở tại mỗi cơ quan, đơn vị. Những năm qua, vai trò của công tác nữ công ngày càng được khẳng định trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ và tuyên truyền, vận động nữ cán bộ, công nhân viên chức, lao động thực hiện tốt các phong trào thi đua do công đoàn phát động.
DSC_0212.JPG
Trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay, người phụ nữ nói chung và nữ CNVCLĐ nói riêng  gánh trên vai rất nhiều chức năng và trách nhiệm: Người mẹ hiện đại, người công dân tốt, người vợ hiền - đảm đang, người cán bộ tài năng giỏi việc… để dung hòa các trách nhiệm trên đòi hỏi mỗi nữ CNVCLĐ phải tự trang bị cho mình những kiến thức, vận dụng một cách sáng tạo, đổi mới, linh hoạt, mọi hoạt động nữ công tổ chức sẽ thiết thực và thu hút ngày càng đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia; có như thế mới đưa công tác nữ công Công đoàn ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ của giai đoạn mới. Vậy, để nâng cao chất lượng hoạt động nữ công chúng ta cần thực hiện tốt một số nội dung như sau:
Một là, thường xuyên củng cố, kiện toàn kỹ năng của Ban nữ công cơ sở hoặc tổ, nhóm nữ công. Nâng cao kỹ năng nói trước đám đông, kỹ năng tổ chức hoạt động tổ nhóm, kỹ năng xây dựng chương trình công tác nữ công …
Hai là, tạo cơ chế phối hợp đồng thuận với bộ phận liên quan trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Ba là, chú trọng công tác vận động, thuyết phục công nhân, viên chức, lao động nữ tham gia các hoạt động phong trào
Bốn là, định hướng hoạt động của Ban nữ công công đoàn cơ sở nên tập trung đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng thiết thực, chính đáng của nữ cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động. Nội dung sinh hoạt phải cô động, phong phú, sinh động, phù hợp với đặc thù từng lĩnh vực, quan tâm đến những vấn đề thiết thực trong cuộc sống hằng ngày của các chị em  như: vấn đề tiền lương, tiền thưởng, BHYT, BHXH, chế độ làm thêm giờ, đào tạo, đề bạt, thi đua khen thưởng…
Năm là, Ban nữ công phải xây dựng chương trình kế hoạch và duy trì sinh hoạt thường xuyên, đều đặn.
Sáu là, thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của Ban nữ công cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể và tạo sức hấp dẫn, thu hút nhiều lao động nữ tự nguyện tham gia. Lồng ghép tuyên truyền các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Nghị định hướng dẫn thi hành liên quan đến lao động nữ.
Bảy là, Ban nữ công phải có tinh thần trách nhiệm, chịu thương, chịu khó, nhiệt tình, có tâm huyết với công tác được giao, là trung tâm đoàn kết và luôn lắng nghe ý kiến tâm tư nguyện vọng chính đáng từ chị em; những nhu cầu cần thiết của chị em trong sinh hoạt. Thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ. Chủ động đề xuất, tham gia xây dựng,và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến lao động nữ và bình đẳng giới. Tập hợp tâm tư nguyện vọng của lao động nữ để đề xuất với Cấp ủy đảng, Chính quyền và Ban chấp hành Công đoàn để kịp thời giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của nữ đoàn viên công đoàn một cách chính đáng.

                                                                                                            Trần Thị Bích Thủy
                                                                            PGĐ Trung tâm CNTT&TT - Trưởng ban Nữ công Sở TT&TT

 
Các tin khác

Nữ công chức, viên chức Sở Thông tin và Truyền thông: Hưởng ứng sự kiện “Áo dài Tây Sơn Thượng đạo - Xưa và Nay” (17/06/2020)

Hội nghị công chức, viên chức năm 2020 (10/06/2020)

Thăm và tặng quà cho hộ nghèo và người già neo đơn tại Xã Đăk Yă, huyện Mang Yang. (10/06/2020)

CHI BỘ SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG THỰC HIỆN VIỆC TÔN TRỌNG NHÂN DÂN, PHÁT HUY DÂN CHỦ, CHĂM LO ĐỜI SỐNG NHÂN DÂN THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH (05/06/2020)

Công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Chi bộ Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai nhiệm kỳ 2020-2025 (05/06/2020)

Tăng cường tuyên truyền Đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, nhiệm kỳ 2020-2025 trên địa bàn tỉnh Gia Lai (05/06/2020)

Đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng và an ninh thông tin Trong hoạt động Thông tin và Truyền thông phục vụ Đại hội Đảng các cấp trên địa bàn tỉnh Gia Lai (05/06/2020)

Cụm thi đua số 6 – Bộ Thông tin và Truyền thông: Tổng kết phong trào thi đua năm 2019 và ký kết giao ước thi đua năm 2020 (05/06/2020)

SỞ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG TỈNH GIA LAI THỰC HIỆN TỐT CÔNG TÁC DÂN CHỦ Ở CƠ SỞ (02/01/2020)

Công đoàn cơ sở Sở Thông tin và Truyền thông tích cực tham gia vào công tác cải cách hành chính nhà nước (31/10/2019)

 |<  < 1 - 2  >  >|