CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Chuyển đổi số > Ứng dụng mạng xã hội Zalo trong xây dựng chính quyền điện tử

Ứng dụng mạng xã hội Zalo trong xây dựng chính quyền điện tử

Ngày đăng bài: 10/04/2019
Zalo là ứng dụng nhắn tin và gọi điện miễn phí hoạt động trên nền tảng di động và máy tính, được phát triển bởi Công ty Cổ phần VNG. Số lượng người dùng của Zalo hiện nay đã đạt 100 triệu người dùng.
Hiện nay, trên cả nước đã có hơn 20 tỉnh, thành phố triển khai chính quyền thông minh qua mô hình ứng dụng Zalo vào cải cách hành chính, cho phép người dân tra cứu và nhận kết quả của hơn 2.000 thủ tục hành chính ngay trên Zalo. Con số các tỉnh, thành sử dụng mô hình này sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới. Các tỉnh thành đã triển khai như:  Đà Nẵng, Đồng Nai, An Giang, Tiền Giang, Bình Thuận, Đồng Tháp, Quảng Ngãi, Bình Dương, Đăk Nông...
Các chuyên gia và Lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã đánh giá đây là bước tiến dài về cải cách thủ tục hành chính, giúp công khai, minh bạch hoạt động của chính quyền các cấp, đồng thời mang đến cho người dân sự đơn giản, tiện lợi, tiết kiệm thời gian và nguồn lực xã hội, góp phần xóa bỏ cơ chế “xin-cho”, … mà người dân vẫn kêu than lâu nay.
Qua nghiên cứu, ứng dụng mô hình chính quyền thông minh qua Zalo, được công dân nhìn nhận tích cực, đánh giá cao về việc chính quyền triển khai ứng dụng Zalo, giúp giảm bớt thời gian và công sức đi lại, tăng sự tiện lợi cho người dân, doanh nghiệp. Việc áp dụng Zalo giúp công dân theo dõi được, tình trạng ra sao, chính quyền cập nhật nhanh ngày nhận kết quả nếu hồ sơ được giải quyết…
Ngoài ra, còn là kênh thông tin để chính quyền thông báo các tin khẩn cấp đến cho công dân như: lũ lụt, thiên tai, tình hình giao thông...và tra cứu các thông tin cần thiết cho người dân.
Hiện nay, không nằm ngoài xu thế chung của cả nước, tỉnh Gia Lai cũng đã hợp tác với Zalo để triển khai trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ tháng 12/2018. Thông qua ứng dụng Zalo, người dân trên địa bàn tỉnh có thể nộp hồ sơ, tra cứu thông tin thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, tiện lợi. Thông qua Zalo để công khai các kênh thông tin như: phản ánh kiến nghị; đường dây nóng; tài liệu quy hoạch; thông tin tuyển dụng; dự án kêu gọi đầu tư; kế hoạch đấu thầu; giá đất; tài liệu pháp lý… nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn cho người dân, giúp quá trình giải quyết thủ tục hành chính được thuận tiện hơn.
Để thực hiện các chức năng trên, trên ứng dụng Zalo, người dùng gõ vào menu tìm kiếm nội dung sau: "Chính quyền điện tử tỉnh Gia Lai", sau đó nhấn "Quan tâm" để nhận thông tin và sử dụng.
Phan Đình Hiếu