CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Chuyển đổi số > TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN PHỤC VỤ HIỆN ĐẠI HÓA NỀN HÀNH CHÍNH TRONG CÔNG TÁC CẢI CÁCH H

TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG THÔNG TIN PHỤC VỤ HIỆN ĐẠI HÓA NỀN HÀNH CHÍNH TRONG CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA TỈNH GIA LAI

Ngày đăng bài: 09/04/2019
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông thời gian vừa qua UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính trong công tác cải cách hành chính của tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo xây dựng hệ thống thông tin phục vụ hiện đại hóa nền hành chính trong công tác cải cách hành chính của tỉnh Gia Lai gồm các hệ thống thông tin tiêu biểu như sau:
1. Hệ thống Cổng thông tin điện tử tỉnh:    
- Địa chỉ truy cập: http://gialai.gov.vn
- Giới thiệu tổng quan: Cổng TTĐT của tỉnh Gia Lai được xây dựng vào năm 2010, UBND tỉnh giao Sở Thông tin và Truyền thông quản lý về mặt kỹ thuật (các trang thiết bị, phần mềm, đường truyền… để vận hành Cổng TTĐT, Văn phòng UBND tỉnh quản lý về mặt nội dung (thu thập, xử lý và cập nhật thông tin). Qua thời gian đưa vào vận hành Cổng TTĐT tỉnh Gia Lai đã phát huy tốt việc cung cấp các thông tin về hoạt động chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, các thông tin về dịch vụ hành chính công, đồng thời đăng tải kịp thời văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Uỷ ban nhân dân tỉnh … góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đã có hàng ngàn lượng truy cập vào Cổng.
 TQHHTT1.png
Hình 1: Trang chủ Cổng Thông tin điện tử tỉnh Gia Lai
- Việc tổ chức, quản lý, vận hành, duy trì hoạt động, cung cấp, xử lý thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Gia Lai được quy định tại Quyết định số 32/2017/QĐ-UBND ngày 22/11/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành, cung cấp, xử lý thông tin và duy trì hoạt động Cổng Thông tin điện tử tỉnh Gia Lai.
 
2. Các Trang/Cổng thông tin điện tử của cấp Sở, UBND cấp huyện:
- Địa chỉ truy cập: Theo Quy định tại Quyết định số 01/2012/QĐ-UBND ngày 04/01/2012 của UBDN tỉnh về việc Quy định về thiết lập, quản lý, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến đối với trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Ví dụ: Địa chỉ truy cập Trang Thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông là: http://stttt.gialai.gov.vn.
- Giới thiệu tổng quan: Hiện đã có 100% UBND cấp huyện, 20 đơn vị cấp sở, ban, ngành trực thuộc UBND tỉnh có Cổng/Trang thông tin điện tử cung cấp tương đối đầy đủ thông tin theo quy định của Trung ương. Các Trang thông tin điện tử đều hoạt động ổn định, cơ bản đã duy trì việc đưa tin, bài tuyên truyền chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các hoạt động của tỉnh, huyện, giới thiệu tiềm năng thế mạnh của địa phương, đơn vị mình. Hầu hết các đơn vị đã công khai các hoạt động của đơn vị mình trên Cổng/Trang thông tin điện tử.
TQHHTT2.png
Hình 2: Trang Thông tin điện tử của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai
- Quy định về thiết lập, quản lý, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến đối với trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị Nhà nước thuộc tỉnh Gia Lai thực hiện theo Quyết định số 01/2012/QĐ-UBND ngày 04/01/2012 của UBDN tỉnh về việc Quy định về thiết lập, quản lý, cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến đối với trang thông tin điện tử, cổng thông tin điện tử của các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
3. Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Gia Lai:
- Địa chỉ truy cập: http://dichvucong.gialai.gov.vn/
- Giới thiệu tổng quan: Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh: là nơi truy cập duy nhất cho công dân, tổ chức khi giao tiếp với chính quyền thông qua việc thực hiện đăng ký các dịch vụ công trực tuyến, tra cứu hướng dẫn thủ tục hành chính, tra cứu thông tin xử lý hồ sơ một cửa, hỏi đáp các thắc mắc về thủ tục hành chính, đánh giá mức độ hài lòng của công dân đối với cán bộ, cơ quan hành chính, ... Các chức năng về tổng hợp thông tin một cửa, tra cứu thủ tục hành chính, hỏi đáp, … đã được đầu tư trước đây sẽ được kế thừa tích hợp vào Cổng này nhằm thuận tiện cho công dân, tổ chức tiếp cận các thông tin liên quan đến thủ tục hành chính. Ngoài ra, hệ thống còn cung cấp dịch vụ cấp mã số hồ sơ để quản lý mã số hồ sơ một cửa một cách thống nhất trong toàn tỉnh.
 TQHHTT3.png
Hình 3: Trang chủ Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Gia Lai
 
4. Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông:
- Địa chỉ truy cập: Theo quy định của Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND ngày 29/7/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
- Giới thiệu Tổng quan: Hệ thống phần mềm QLVBĐH liên thông tỉnh Gia Lai là một thành phần trong hệ thống công nghệ thông tin tỉnh Gia Lai, phục vụ công tác quản lý, điều hành tác nghiệp, trao đổi thông tin, chia sẻ dữ liệu trong nội bộ và giữa các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh với những chức năng cơ bản sau: Quản lý văn bản đi, đến, chuyển nhận văn bản qua mạng máy tính; xử lý văn bản, giải quyết công việc thông qua hồ sơ công việc trên phần mềm; quản lý lịch công tác; quản lý tài nguyên; chia sẻ tài liệu và báo cáo thống kê, hội thoại... Các cơ quan, đơn vị, cá nhân truy cập hệ thống QLVBĐH liên thông theo địa chỉ tên miền, tài khoản theo định dạng được quy định của Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND ngày 29/7/2013 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế quản lý, sử dụng hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành trong các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
TQHHTT4.png
Hình 4: Trang đăng nhập vào Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông
- Việc quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai được quy định tại Quyết định số 443/QĐ-UBND ngày 01/7/2016 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Quyết định số 464/QĐ-UBND ngày 05/10/2018 của UBND tỉnh về việc sửa đổi Điều 6 của Quy chế ban hành kèm theo Quyết định số 443/QĐ-UBND ngày 01/7/2016 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Gia Lai về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
5. Phần mềm Quản lý giao việc:
- Địa chỉ truy cập: Trùng với địa chỉ truy cập với hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông của đơn vị (có riêng phân hệ Giám sát công việc để phục vụ thống kê, báo cáo).
- Giới thiệu Tổng quan: Phần mềm Quản lý giao việc là một thành phần trong hệ thống công nghệ thông tin tỉnh Gia Lai, được tích hợp trong hệ thống phần mềm QLVBĐH liên thông của tỉnh phục vụ công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh với những chức năng cơ bản sau: Quản lý văn bản giao nhiệm vụ đi, đến, thống kê, báo cáo kết quả xử lý văn bản giao nhiệm vụ trên hệ thống phần mềm QLVBĐH; báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, …
TQHHTT5.png
Hình 5: Phân hệ chức năng của phần mềm Quản lý giao việc tích hợp trên Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông
 
- Việc Quản lý, vận hành và sử dụng phần mềm Quản lý giao việc của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai được quy định tại Quyết định số 161/QĐ-STTTT ngày 28/9/2017 của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về việc ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng phần mềm Quản lý giao việc của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
6. Hệ thống Một cửa điện tử liên thông:
- Địa chỉ truy cập: Trùng với địa chỉ truy cập với hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông của đơn vị.
- Giới thiệu Tổng quan: “Hệ thống một cửa điện tử liên thông” là là hệ thống thông tin bao gồm phần mềm một cửa điện tử, hệ thống tra cứu trực tuyến tình trạng hồ sơ hành chính, các trang thiết bị công nghệ thông tin, hệ thống mạng nội bộ, đường truyền được triển khai, sử dụng, vận hành tại một cơ quan hành chính nhà nước được tích hợp trên hệ thống phần mềm Quản lý văn bản điều hành liên thông nhằm giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của nhiều cơ quan hành chính nhà nước cùng cấp hoặc giữa các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trên địa bàn tỉnh.
TQHHTT6.png
Hình 6: Phần mềm Một cửa điện tử liên thông tích hợp trên Hệ thống phần mềm Quản lý văn bản và điều hành liên thông
- Việc quản lý, vận hành và khai thác hệ thống một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Gia Lai được quy định tại Quyết định số 18/2015/QĐ-UBND ngày 18/8/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế Quản lý, vận hành và khai thác hệ thống một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Gia Lai.
7. Trang Tổng hợp thông tin một cửa của tỉnh Gia Lai:
- Địa chỉ truy cập: http://motcua.gialai.gov.vn
- Giới thiệu tổng quan: Trang Tổng hợp thông tin một cửa của tỉnh thống kê việc xử lý thủ tục hành chính của các đơn vị, địa phương trên hệ thống một cửa điện tử của tất cả các cơ quan, đơn vị có sử dụng Phần mềm Một cửa điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh và đã được kết nối, cung cấp thông tin theo thời gian thực với Cổng thông tin điện tử Chính phủ.
TQHHTT7.png
Hình 7: Trang chủ Trang Tổng hợp thông tin một cửa của tỉnh Gia Lai
 
Trong thời gian tới UBND tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025 theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo khác nhằm đẩy mạnh hơn nữa mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa nền hành chính trong công tác cải cách hành chính của tỉnh./.
 Ngọc Quyên