CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Chuyển đổi số > Thủ tướng chỉ đạo thực hiện gửi nhận văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước

Thủ tướng chỉ đạo thực hiện gửi nhận văn bản điện tử trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước

Ngày đăng bài: 09/04/2019
Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12 tháng 3 năm 2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh hai năm 2015-2016, ngày 14/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 36a/NQ-CP về Chính phủ điện tử để đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.
Nâng vị trí của Việt Nam về Chính phủ điện tử theo xếp hạng của Liên hiệp quốc. Công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
Chính phủ đã đề ra nhiều nhiệm vụ để xây dựng Chính phủ điện tử, trong đó có nhiệm vụ khá quan trọng là xây dựng hệ thống điện tử thông suốt, kết nối và liên thông văn bản điện tử, dữ liệu điện tử từ Chính phủ đến cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
Nhằm cụ thể nhiệm vụ nêu trên, ngày 12/7/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg về việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước (gọi tắt là Quyết định 28).
Theo Quyết định 28, văn bản điện tử đã ký số theo quy định của pháp luật được gửi, nhận qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành quy định tại Quyết định này có giá trị pháp lý tương đương văn bản giấy và thay cho việc gửi, nhận văn bản giấy. Quyết định không áp dụng đối với việc gửi, nhận văn bản điện tử có nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật.
Việc gửi, nhận văn bản điện tử phải thực hiện theo nguyên tắc quy định tại Điều 5 của Luật giao dịch điện tử và tuân theo các quy định khác của pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước, an ninh, an toàn thông tin và văn thư lưu trữ. Tất cả các văn bản điện tử thuộc thẩm quyền ban hành và giải quyết của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước phải được gửi, nhận qua hệ thống QLVB&ĐH, trừ trường hợp Bên gửi hoặc Bên nhận chưa đáp ứng các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, an toàn thông tin, giải pháp kết nối, liên thông để gửi, nhận văn bản điện tử.
Các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước không phát hành văn bản giấy đến Bên nhận khi đã gửi văn bản điện tử, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 7 của Quyết định 28. Điều khoản này quy định các loại văn bản điện tử gửi kèm văn bản giấy gồm: văn bản gửi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy định tại Quy chế làm việc của Chính phủ; văn bản theo Danh mục do người đứng đầu bộ, ngành, địa phương quyết định ngoài các văn bản theo quy định tại Điểm a khoản 2 Điều 7 và theo quy định của pháp luật.
Quyết định 28 cũng quy định cụ thể về yêu cầu gửi, nhận văn bản điện tử. Theo đó, văn bản điện tử phải được bảo đảm tính xác thực về nguồn gốc, sự toàn vẹn, an toàn thông tin, dữ liệu trong quá trình gửi, nhận, xử lý, lưu trữ và phải được gửi ngay trong ngày  văn bản đó được ký ban hành, chậm nhất là trong buổi sáng của ngày làm việc tiếp theo. Văn bản điện tử đến sau khi được tiếp nhận, nếu bảo đảm giá trị pháp lý phải được xử lý kịp thời, không phải chờ văn bản giấy.
Trường hợp văn bản điện tử thuộc loại khẩn phải được đặt ở chế độ ưu tiên, ghi rõ mức độ khẩn, gửi ngay sau khi đã ký số và phải được trình, chuyển giao xử lý ngay sau khi tiếp nhận. Văn bản điện tử phải được theo dõi, cập nhật tự động trạng thái gửi, nhận, xử lý trên hệ thống QLVB&ĐH; phải bảo đảm yêu cầu về thể thức và kỹ thuật trình bày theo quy định của Bộ Nội vụ và về định dạng theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông. Bảo đảm các yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ, an toàn thông tin và giải pháp kết nối, liên thông hệ thống QLVB&ĐH.
Triển khai thực hiện Quyết định số 28 nói trên, ngày 05/9/2018, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1951/UBND-KGVX yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức quán triệt Quyết định số 28/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến tất cả các công chức, viên chức thuộc ngành, địa phương để thống nhất triển khai thực hiện. Đồng thời, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các Sở, ban, ngành khi thực hiện quan hệ công tác thông qua các thủ tục hành chính đều phải thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4, không thực hiện việc giao dịch trực tiếp nếu đã đủ điều kiện thực hiện qua mạng.
Tỉnh Gia Lai đã thực hiện tương đối tốt việc gửi/nhận văn bản điện tử trong các cơ quan nhà nước. Đến nay, các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh từ cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã đã triển khai hệ thống quản lý văn bản và điều hành để thực hiện gửi/nhận văn bản điện tử, hơn 700 đơn vị được triển khai. Đến nay đã thực hiện gửi/ nhận hơn 1.600.000 văn bản điện tử, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí trong hoạt động chuyên môn của các đơn vị, địa phương.
Việc ban hành Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ nhằm tạo hành lang pháp lý đồng bộ và thống nhất cho việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan thuộc hệ thống hành chính nhà nước; tổ chức triển khai đồng bộ hoạt động kết nối liên thông văn bản điện tử giữa Chính phủ và cơ quan hành chính nhà nước các cấp, tạo động lực mạnh mẽ hơn nữa cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính, hướng đến hiện thực hóa nền hành chính không giấy, nền hành chính hiện đại, góp phần không nhỏ cho công cuộc xây dựng Chính phủ điện tử ở Việt Nam./.
Phan Đình Hiếu