CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Chuyển đổi số > Hội thảo Hợp tác, phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam lần thứ 23 năm 2019 tại P

Hội thảo Hợp tác, phát triển công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam lần thứ 23 năm 2019 tại Phú Yên công bố kết quả xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT Index) năm 2019

Ngày đăng bài: 22/10/2019
Vừa qua, tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, Hội thảo Hợp tác phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT&TT) Việt Nam lần thứ 23 được tổ chức với sự phối hợp của Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND tỉnh Phú Yên và Hội Tin học Việt Nam.
Tham dự Hội thảo có Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng; Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam; Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Lãnh đạo một số đơn vị các Bộ, ngành Trung ương (Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường...); Lãnh đạo và cán bộ chuyên môn của các Sở: Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công thương, Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Y tế; Lãnh đạo một số trường Đại học; tổng cộng có khoảng 800 đại biểu đến từ các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, địa phương.
Tỉnh Gia Lai tham dự Hội thảo có Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông - Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Giám đốc Sở Nội vụ - Võ Quốc Hùng và cán bộ các phòng chuyên môn các Sở: Thông tin và Truyền thông, Y tế, Nội vụ, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư.

HOI-THAO.png

Hình: Khai mạc Hội thảo CNTT&TT Việt Nam lần thứ 23
Với chủ đề “Chuyển đổi số: kết nối, chia sẻ dữ liệu hoàn thiện Chính quyền điện tử” gồm 02 phiên ban “Chuyển đổi số - Nâng cáo hiệu quả Chính quyền điện tử”  và “Chuyển đổi số - Nông nghiệp, Du lịch và Biến đổi khí hậu, môi trường thông minh”, hội thảo là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý và chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và tạo cơ hội hợp tác phát triển CNTT &TT giữa các bộ, ngành và các tỉnh – thành trong cả nước theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, từng bước chuyển đổi số phục vụ người dân và doanh nghiệp, hướng đến nền kinh tế số – xã hội số, gắn với phát triển bền vững và đảm bảo quốc phòng – an ninh.
Tại hội thảo nhiều chuyên đề trình bày được đông đảo đại biểu quan tâm như: Chính Phủ điện tử những thành tựu đạt được, các giải pháp, định hướng năm 2020 và những năm tiếp theo; Khung kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0; Cơ sở dữ liệu quốc gia tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, kết nối các ứng dụng cấp quốc gia và tại địa phương; Hiện trạng và định hướng việc chuyển đổi số phục vụ Chính phủ điện tử, Kinh tế số, xã hội số; Hiện trạng, giải pháp và định hướng nâng cao an toàn thông tin trong các cơ quan nhà nước đến năm 2020…..
 
Hội thảo còn là dịp để các nhà quản lý, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực CNTT&TT có cơ hội tiếp xúc, trao đổi, nắm bắt về hiện trạng, nhu cầu, giới thiệu về hoạt động, năng lực của đơn vị mình, tìm kiếm hợp tác, giới thiệu, tư vấn những giải pháp, sản phẩm, kỹ thuật công nghệ mới. Trong chương trình hội thảo còn diễn ra Triển lãm trưng bày sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin và truyền thông của các doanh nghiệp CNTT&TT.
 
Trong khuôn khổ của Hội thảo, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt Nam cũng đã công bố chỉ số xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT (ICT-Index) năm 2019. Năm 2019 là năm thứ 14 Báo cáo đánh giá, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT ở Việt Nam – Vietnam ICT Index được thực hiện bởi Hội Tin học Việt Nam cùng Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo đánh giá cơ bản, ứng dụng CNTT của các bộ, ngành, địa phương tốt thì cải cách hành chính của các bộ, ngành, địa phương cũng tốt; khoảng cách xếp hạng các Bộ Ngành đã rút ngắn rất nhiều nhưng khoảng cách xếp hạng giữa tỉnh thành phố trong cả nước lại càng cách xa nhau. Theo đó, ở khối Bộ, cơ quan ngang Bộ đứng ở vị trí thứ nhất tiếp tục là Bộ Tài chính, ở khối các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thành phố Đà Nẵng tiếp tục lần thứ 11 (2009-2019) ở vị trí dẫn đầu.
Theo kết quả xếp hạng chung, ở khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ xếp ở vị trí thứ nhất là Bộ Tài chính, xếp thứ 2 là Bảo hiểm xã hội Việt Nam, xếp thứ 3 là Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; ở khối các tỉnh, thành phố xếp thứ nhất là Đà Nẵng, xếp thứ 2 là Thừa Thiên - Huế, xếp thứ 3 là Quảng Ninh, xếp thứ 4 là Bà Rịa – Vũng Tàu. Đứng ở 3 vị trí cuối cùng ở khối các Bộ, cơ quan ngang Bộ là: Thanh tra Chính phủ (xếp thứ 19), Ủy ban Dân tộc (xếp thứ 18) và Bộ Tài nguyên và Môi trường (xếp thứ 17); ở khối các tỉnh, thành phố là: Lai Châu (xếp thứ 63), Kon Tum (xếp thứ 62) và Cao Bằng (xếp thứ 61).
Năm 2019, tỉnh Gia Lai xếp thứ 37/63 tỉnh, thành, tăng 8 bậc so với năm 2018 (Năm 2018 Gia Lai xếp thứ 45/63), trong đó, xếp hạng lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật (gồm: hạ tầng kỹ thuật của xã hội và hạ tầng kỹ thuật các cơ quan nhà nước), đặc biệt là hạ tầng kỹ thuật của xã hội xếp hạng rất thấp: 58/63 tỉnh, thành (giảm 1 bậc so với năm 2018), trong khi hạ tầng kỹ thuật các cơ quan nhà nước xếp hạng 13/63 (tăng 7 bậc so với năm 2018).
Bên cạnh các hoạt động chính của Hội thảo, Ban Tổ chức còn tổ chức một số hoạt động tham qua các địa điểm văn hóa, du lịch của tỉnh Phú Yên thu hút sự tham gia của khách mời và đại biểu tham dự như: “Cánh phía Bắc Phú Yên”, “Cánh phía Nam Phú Yên”, “Hành trình đi tìm những cái Nhất của Phú Yên” (Cầu Ông Cọp – Nhà thờ Mằng Lăng – Gành Đá Đĩa – Đầm Ô Loan – Vịnh Vũng Rô – Di tích tàu Không số - Bãi Môn – Mũi Điện).
                                                                                                                                              Phương Nguyễn