CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Chuyển đổi số > Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Chỉ có một con đường là ký số thay vì ký giấy văn bản”

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: “Chỉ có một con đường là ký số thay vì ký giấy văn bản”

Ngày đăng bài: 01/04/2019
Nhận định việc đưa vào vận hành Trục liên thông văn bản quốc gia mới là kết quả bước đầu,  Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, trong thời gian tới nhất định chỉ có một con đường ký số thay vì ký giấy văn bản.
20190330-m01.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị sơ kết triển khai Quyết định 28 của Thủ tướng Chính phủ.
 
Gửi, nhận hơn 41.200 văn bản điện tử trong gần 1 tháng
 
Chiều ngày 29/3, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ (VPCP) đã tổ chức hội nghị sơ kết triển khai Quyết định 28/2018/QĐ-TTg về gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước (Quyết định 28).
 
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh, chỉ trong thời gian ngắn tích cực triển khai, với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của VPCP, Bộ TT&TT, Bộ Nội vụ, Ban Cơ yếu Chính phủ cùng các tập đoàn VNPT, Viettel, ngày 12/3/2019, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn nút chính thức khai trương Trục liên thông văn bản quốc gia.
 
“Kết quả ban đầu này được các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các địa phương, nhân dân đồng tình hưởng ứng, góp phần tác động mạnh mẽ, thay đổi tư duy, tư tưởng của cán bộ, công chức khi thi hành công vụ”, Bộ trưởng cho biết.
 
Trong báo cáo sơ kết tình hình triển khai Quyết định 28, Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính thuộc VPCP cho biết, để hoàn thiện căn cứ pháp lý, ngày 24/1/2019, Bộ Nội vụ đã ban hành 2 Thông tư quy định quy trình trao đổi, lưu trữ, xử lý tài liệu điện tử trong công tác văn thư và tiêu chuẩn dữ liệu thông tin đầu vào, yêu cầu bảo quản tài liệu lưu trữ điện tử.
 
Tính đến ngày 28/3/2019, đã có 7/23 bộ, ngành và 19/63 địa phương ban hành quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử như VPCP, Bộ TT&TT, UBND các tỉnh Thái Nguyên, Hà Nam, Hà Nội… Từ ngày 21/3/2019, VPCP đã phát hành tất cả văn bản có chữ ký số đối với văn bản thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và VPCP trên Trục liên thông văn bản quốc gia tới cá cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.
 
Triển khai xây dựng, chuyển đổi sử dụng Trục liên thông văn bản quốc gia theo công nghệ tiên tiến thế giới để phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử, VPCP đã phối hợp với VNPT nghiên cứu, lựa chọn công nghệ phân tán ngang hàng (P2P) để xây dựng và đưa vào hoạt động Trục liên thông văn bản quốc gia; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương thử nghiệm kết nối, liên thông trước khi triển khai chính thức trên toàn quốc.
 
Tiếp đó, ngày 19/1, VPCP phối hợp với các bộ, ngành, địa phương cùng VNPT tiến hành chuyển đổi hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia theo công nghệ mới. Có 95/95 cơ quan (gồm 31 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; 63 tỉnh, thành phố và Văn phòng Trung ương Đảng) hoàn thành kết nối phần mềm Quản lý văn bản và Diều hành (QLVB&ĐH) với Trục liên thông văn bản quốc gia qua Mạng truyền số liệu chuyên dùng của các cơ quan Đảng, Nhà nước; hoàn thành cập nhật mã định danh cơ quan (cấp 1).
 
Hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan hành chính nhà nước ngày 12/3/2019 đã được Thủ tướng Chính phủ ấn nút khai trương, chính thức đưa vào vận hành.
 
Theo thống kê của VPCP, từ ngày 1/3/2019 đến ngày 28/3/2019, đã có 10.827 văn bản gửi, 30.374 văn bản nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia. Từ ngày 21/3/2019, VPCP đã ký số toàn bộ văn bản điện tử (trừ văn bản hệ mật) phát hành trên Trục liên thông văn bản quốc gia, đến nay đã có 2.056 văn bản điện tử được ký số phát hành.
 
Để bảo đảm an toàn, an ninh tối đa cho hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia, VPCP đã phối hợp với Cục A06-Bộ Công an, Cục An toàn thông tin (ATTT)-Bộ TT&TT tiến hành kiểm tra, đánh giá an toàn, an ninh đối với hệ thống thiết bị, hệ thống ứng dụng Trục liên thông văn bản quốc gia…; thường xuyên rà soát, đánh giá an toàn bảo mật đối với Trục liên thông.
 
Thường xuyên giám sát, đảm bảo ATTT cho Trục liên thông văn bản quốc gia
 
Cũng trong phát biểu tại hội nghị sơ kết, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng chỉ rõ, Trục liên thông văn bản quốc gia mới là kết quả bước đầu, mục tiêu đặt ra là cung cấp dịch vụ đến tận người dân và doanh nghiệp. Trong thời gian tới, nhất định chỉ có một con đường ký số thay vì ký giấy văn bản. Bên cạnh gửi nhận văn bản điện tử, Trục liên thông văn bản quốc gia sẽ được phát triển thành Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia, dự kiến hoàn thành trong Quý IV/2019. Các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các bộ ngành, địa phương sẽ được kết nối, tích hợp thông qua Nền tảng này.
 
20190330-m02.jpg
Cục An toàn thông tin là 1 trong 2 tập thể thuộc Bộ TT&TT được trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP vì đã có thành tích xuất sắc trong trong quá trình triển khai Quyết định 28.
 
Để tiếp tục triển khai hiệu quả Quyết định 28, VPCP cũng đề nghị thời gian tới các Bộ, cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ với Văn phòng trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó có nhiệm vụ xây dựng, phát triển Trục liên thông văn bản quốc gia theo công nghệ tiên tiến của thế giới làm nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu giữa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu… là Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia, đưa vào vận hành năm 2019 và tiếp tục phát triển, hoàn thiện trong giai đoạn 2020-2025.
 
Bộ TT&TT được đề nghị thường xuyên phối hợp với VPCP giám sát, bảo đảm ATTT cho hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia theo quy định tại Quyết định 28. Ban Cơ yếu Chính phủ cần chủ động hỗ trợ các bộ, ngành, địa phương tích hợp chữ ký số trên phần mềm QLVB&ĐH, ký số văn bản điện tử được gửi, nhận trên Trục liên thông văn bản quốc gia.
 
Hai tập đoàn VNPT, Viettel tiếp tục hoàn thiện phần mềm Trục liên thông văn bản quốc gia, phần mềm QLVB&ĐH bảo đảm việc gửi, nhận văn bản điện tử có ký số được thông suốt, tích hợp các tính năng cảnh báo về việc gửi, nhận văn bản điện tử có ký số cho các đơn vị chưa nhận được văn bản điện tử khi gặp vấn đề về kỹ thuật xảy ra.
 
Tại hội nghị sơ kết, VPCP đã trao Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho 12 tập thể và 50 cá nhân có nhiều đóng góp trong quá trình triển khai Quyết định 28. Trong đó, 12 tập thể được khen thưởng gồm: Cục Kiểm soát Thủ tục hành chính, Vụ Tổ chức cán bộ, Trung tâm Tin học, Phòng Văn thư thuộc Vụ Hành chính, Phòng Tin học hành chính thuộc Vụ Hành chính (VPCP); Cục Tin học hóa, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT); Cục Chứng thực số và Bảo mật thông tin, Cục Cơ yếu Đảng - Chính quyền (Ban Cơ yếu Chính phủ); Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước (Bộ Nội vụ); Công ty CNTT VNPT; Tổng Công ty Giải pháp doanh nghiệp Viettel.
 

Nguồn: ictnews.vn