CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Tin Nổi bật > Công tác quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản, phát hành trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2020

Công tác quản lý nhà nước về hoạt động xuất bản, phát hành trên địa bàn tỉnh Gia Lai năm 2020

Ngày đăng bài: 30/05/2021
    Trong năm 2020, hoạt động xuất bản và phát hành tiếp tục phát triển theo định hướng của Đảng và quản lý của Nhà nước. Công tác quản lý nhà nước của Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) về xuất bản và phát hành được quan tâm, chú trọng và đạt được một số kết quả khích lệ.
    Sở TT&TT đã thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Xuất bản năm 2012 và các văn bản liên quan đến các tổ chức cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xuất bản, phát hành trên địa bàn tỉnh; đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai đăng, phát các tin, bài tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên chuyên mục "Thông tin và Truyền thông" phát trên sóng truyền hình toàn tỉnh; đăng tải Luật, hướng dẫn thi hành Luật Xuất bản trên Bản tin Thông tin và Truyền thông, WebSite của Sở tại địa chỉ http://tttt.gialai.gov.vn.        Qua đó, góp phần đưa hoạt động xuất bản, phát hành đi vào nề nếp. Cùng với đó, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Bộ TT&TT, Cục Xuất bản, In và Phát hành, Sở TT&TT đã có các công văn chỉ đạo kịp thời gửi đến các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở phát hành đang hoạt động trên địa bàn.
     Hiện tại trên địa bàn tỉnh Gia Lai chưa có Nhà Xuất bản, hoạt động xuất bản tại địa phương chủ yếu là xuất bản tài liệu không kinh doanh của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc tỉnh, các xuất bản phẩm được cấp giấy phép đều có nội dung, chủ đề tư tưởng tốt, thực hiện đúng chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền kịp thời các sự kiện chính trị của tỉnh; thông tin chính xác, phản ánh đầy đủ và kịp thời tình hình kinh tế - xã hội và các chủ trương, chính sách của tỉnh. Các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá nhân cũng đã chấp hành nghiêm việc đề nghị cấp giấy phép xuất bản các xuất bản phẩm và tài liệu không kinh doanh do các Nhà Xuất bản và Sở TT&TT cấp và nộp lưu chiểu đúng quy định. Nhìn chung hoạt động xuất bản đã có bước phát triển đáng kể và đi vào nề nếp theo đúng Luật Xuất bản và các văn bản hướng dẫn liên quan. Sở TT&TT đã quản lý việc lưu chiểu xuất bản phẩm và tổ chức đọc xuất bản phẩm lưu chiểu do Sở cấp phép theo đúng quy định của pháp luật.
    Trong lĩnh vực phát hành xuất bản phẩm, hiện tại trên địa bàn tỉnh hiện có 64 cơ sở phát hành xuất bản phẩm, trong đó có 05 cơ sở đã đăng ký hoạt động phát hành (có 02 cơ sở đã đăng ký hoạt động với Sở TT&TT), các cơ sở phát hành này là đầu mối phát hành sách cho các cơ sở và đại lý phát hành sách trong toàn tỉnh; 59 cơ sở còn lại hoạt động dưới hình thức kinh doanh hộ gia đình. Theo thống kê trong năm 2020, chỉ tính riêng các cơ sở phát hành do Sở TT&TT cấp phép hoạt động đã phát hành 3.275.437 bản xuất bản phẩm (trong đó chủ yếu là sách giáo khoa phục vụ học tập cho học sinh) với tổng doanh thu gần 60 tỷ đồng. Hoạt động phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh Gia Lai khá ổn định, hiện tại chưa xảy ra các vi phạm quy định pháp luật về xuất bản.
    Ngoài ra, Sở đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giải quyết các thủ tục hành chính trong lĩnh vực xuất bản, phát hành. Công tác thẩm định, cấp phép tài liệu không kinh doanh và đọc lưu chiểu của Sở TT&TT được thực hiện đúng quy định, giải quyết nhanh, gọn và trước thời hạn quy định tạo thuận lợi cho các tổ chức. Tính đến 31/12/2020, Sở TT&TT tỉnh Gia Lai đã cấp 231 giấy phép xuất bản tài liệu không kinh doanh cho các đơn vị, ban, ngành trong toàn tỉnh. Trong năm 2020, Đội Liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh Gia Lai do Sở TT&TT chủ trì đã tiến hành 02 đợt kiểm tra, xác minh việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động in, photocopy, phát hành xuất bản phẩm thuộc địa  bàn thành phố Pleiku, thị xã An Khê, các huyện: Kbang, Kông Chro, Mang Yang, Đak Đoa, Ia Grai (đợt 1) và thành phố Pleiku, các huyện: Chư Sê, Chư Pưh, Chư Prông, Đức cơ, Phú Thiện, Krông Pa và thị xã Ayun Pa (đợt 2). Qua kiểm tra, đa số các cơ sở đã chấp hành nghiêm chỉnh Luật Xuất bản và các văn bản pháp luật có liên quan.
    Trong thời gian đến, Sở TT&TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở và doanh nghiệp phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt Luật Xuất bản 2012 và các văn bản pháp luật khác có liên quan.Tăng cường thực hiện quản lý Nhà nước trên lĩnh vực Xuất bản, Phát hành; đồng thời đảm bảo các điều kiện để hoạt động Xuất bản phát triển đúng định hướng. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định và đọc xuất bản phẩm lưu chiểu qua đó chấn chỉnh việc nộp lưu chiểu không đúng quy định hiện hành. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động Xuất bản, Phát hành nhằm xử lý kịp thời việc lưu hành những ấn phẩm có nội dung vi phạm pháp luật, góp phần đưa hoạt động Xuất bản, Phát hành trên địa bàn tỉnh đi vào nề nếp./.
Lê Quế
Các tin khác

Thông báo về việc tuyển dụng công chức ở các cơ quan hành chính cấp tỉnh, cấp huyện năm 2024 của tỉnh Gia Lai (12/04/2024)

Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai kết nghĩa với làng Dun De (28/03/2024)

THÔNG BÁO Danh sách thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn để tiếp nhận vào công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai năm 2023 (09/08/2023)

THÔNG BÁO Nội dung ôn tập, địa điểm và thời gian kiểm tra, sát hạch trường hợp tiếp nhận, tuyển dụng công chức cấp xã vào làm công chức Sở Thông tin và Truyền thông năm 2023 (09/08/2023)

QUYẾT ĐỊNH Về việc ban hành Quy chế xét tuyển công chức cấp xã vào làm công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai năm 2023 (27/07/2023)

THÔNG BÁO Về việc tiếp nhận công chức vào vị trí quản lý Kế hoạch – Tài chính của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai (17/05/2023)

THÔNG BÁO Danh sách thí sinh trúng tuyển Kỳ xét tuyển viên chức sự nghiệp thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai theo số lượng người làm việc được giao năm 2022 (29/03/2023)

QUYẾT ĐỊNH Về việc phê duyệt danh sách thí sinh trúng tuyển Kỳ xét tuyển viên chức đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai theo số lượng người làm việc được giao năm 2022 (27/03/2023)

THÔNG BÁO Kết quả điểm phỏng vấn (vòng 2) Kỳ xét tuyển viên chức đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai năm 2022 (21/03/2023)

THÔNG BÁO SÓ BÁO DANH THÍ SINH ĐỦ ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN THAM DỰ PHỎNG VẤN(VÒNG 2)KỲ XÉT TUYỂN VIÊN CHỨC SỰ NGHIỆP THUỘC SỞ TT&TT NĂM 2022 (08/03/2023)

 |<  < 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10  >  >|