CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Bưu chính-Viễn thông > Tái diễn chiêu quảng cáo “nổ” lừa bán anten truyền hình trên Shopee, Lazada, AliExpress

Tái diễn chiêu quảng cáo “nổ” lừa bán anten truyền hình trên Shopee, Lazada, AliExpress

Ngày đăng bài: 24/04/2019
Trên các trang Shopee, Lazada, AliExpress xuất hiện những bài đăng quảng cáo anten thu miễn phí truyền hình HD, truyền hình 4K với tính năng siêu xa, siêu nét nhưng thực chất đây là những quảng cáo “nổ”, quảng cáo sai sự thật để đánh lừa người mua.

Quảng cáo bán anten thu 4K trên 50 dặm (80km) trên Shopee (Ảnh chụp ngày 22/4/2019)

Trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, AliExpress xuất hiện những bài đăng quảng cáo anten thu miễn phí truyền hình HD, truyền hình 4K với khoảng cách thu sóng truyền hình cách xa trạm phát sóng từ 80km, 120km, 250km, thậm chí 320km. Theo các chuyên gia về truyền hình đây là những lời quảng cáo mập mờ, vượt quá mức công dụng, tính năng của anten thu sóng truyền hình DVB-T2 để đánh lừa người dùng.

Theo phản ánh của anh Trần Minh Hải (ở huyện Cần Đước, Long An) trên một số trang Facebook và các trang thương mại điện tử Shopee, Lazada gần đây xuất hiện những bài đăng quảng cáo bán anten thu truyền hình HD, truyền hình 4K miễn phí, với tính năng thu siêu xa, siêu nét. Theo anh Hải, thực chất đây là những loại anten có bộ khuyếch đại để thu sóng truyền hình DVB-T2 bình thường, không phải là loại thu truyền hình 4K miễn phí như lời quảng cáo. Nhưng những quảng cáo loại anten này thu hút được sự chú ý của nhiều người, anh Hải có vào một trang Facebook để nhắc nhở người mua rằng lời quảng cáo này không đúng sự thật thì lập tức bị chủ trang Facebook này chặn luôn.

Quảng cáo bán anten 4K thu xa trên 200 dặm (320km) trên Lazada. Ảnh chụp ngày 23/4/2019

Nhận được phản ánh của anh Hải, ICTnews đã gửi các loại mẫu anten đang được rao bán như trên tới đại diện Trung tâm Truyền dẫn phát sóng của Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC. Sau khi xem xét những thông số kỹ thuật như lời quảng cáo, vị đại diện này cho biết, việc thu sóng truyền hình chất lượng HD hay 4K, 8K không liên quan gì đến anten, mà chủ yếu là tivi và bộ đầu thu có giải mã được tín hiệu 4K, 8K hay không. Thực chất đây chỉ là các loại anten thu sóng truyền hình số DVB-T2 thông thường. Về khoảng cách thu xa, loại anten có thể thu sóng được khoảng cách thu xa 50 mile (khoảng 80km) thì có thể thu được trong điều kiện địa hình giữa trạm phát và vị trí thu phải thuận lợi, nhưng loại này bán ở châu Âu hay Mỹ với giá khá cao.

Ảnh quảng cáo anten 4K thu xa 150 dặm (hơn 200km) trên trang AliExpress. Ảnh ngày 23/4/2019.

“Còn những loại anten đang được rao bán như kiểu thu khoảng cách xa hơn như tầm trên 100km, hay 200km, 300km thì những người bán hàng đang phóng đại quá mức. Vì đây cũng chỉ là các loại anten thu truyền hình thông thường, chứ không có tính năng được phóng đại như lời quảng cáo”, vị đại diện Đài VTC khẳng định.

Nguồn: https://ictnews.vn

 

 

 

 

 
Từ khi Việt Nam triển khai Đề án số hóa truyền hình, ICTnews đã nhiều lần phản ánh việc một số đối tượng quảng cáo bán anten thu truyền hình “nổ” quá mức, để bán giá cao cắt cổ người tiêu dùng. Cộng đồng DVB-T2 đã nhiều lần phát hiện những kẻ lừa đảo này có một nhóm, đã lập rất nhiều Fanpage chuyên chạy quảng cáo bán anten sai sự thật trên Facebook. Khi tư vấn cho người mua, những kẻ bán hàng lừa đảo cho biết: “khả năng thu sóng rất dễ dàng, chỉ cần cắm anten vào giắc cắm ở sau tivi, rồi chọn dò kênh tự động là thu được hàng trăm kênh, mỗi ngày chỉ cần bật tivi một lần để anten tự dò sóng và cập nhật kênh”. Những người am hiểu về điện tử cho rằng, không có loại anten nào có dùng cho tivi thông thường có thể tự động dò kênh và update kênh nếu không có đầu thu kỹ thuật số. Thế nhưng không ít người đã tin lời tư vấn và mua hàng.

Thực chất đây chỉ là loại anten trong nhà để thu truyền hình mặt đất, nếu gắn với tivi có tích hợp tính năng thu truyền hình số DVB-T2 thì có thể thu được các kênh truyền hình số quảng bá, còn nếu tivi chưa tích hợp DVB-T2 thì không có tác dụng gì. Anten này hoàn toàn không thể thu được các kênh truyền hình K+, 4K hay 8K. Những lời quảng cáo của trang bán hàng kia thực chất là chiêu lừa đảo bán hàng trắng trợn, nhằm lừa gạt người tiêu dùng để bán với giá cao gấp nhiều lần so với giá trị thực của sản phẩm.

Hiện tượng quảng cáo sai sự thật, lừa đảo để bán hàng đắt gấp nhiều lần so với giá thực của sản phẩm rất cần được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý để tránh thiệt hại cho người dân.

 

 

Rất nhiều các bài quảng cáo thu truyền hinh 4K trên Lazada và Shopee