CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Bưu chính-Viễn thông > Sóng điện từ của trạm BTS có ảnh hưởng đến sức khoẻ?

Sóng điện từ của trạm BTS có ảnh hưởng đến sức khoẻ?

Ngày đăng bài: 10/04/2019
Trong những năm qua, mạng thông tin di động trên địa bàn tỉnh Gia Lai không ngừng phát triển. Với số lượng thuê bao lớn như vậy các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã tăng cường triển khai xây dựng các trạm thu phát sóng (BTS) mới với mật độ cao để đảm bảo vùng phủ sóng, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu tình trạng nghẽn mạng, mất sóng… đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, trong thời gian qua việc phát triển các trạm BTS vẫn còn gặp một số khó khăn, do người dân lo ngại về ảnh hưởng của sóng điện từ do trạm BTS phát ra đối với sức khỏe con người.

Trong những năm qua, mạng thông tin di động trên địa bàn tỉnh Gia Lai không ngừng phát triển, tính đến tháng 2/2019 trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 1.300.533 thuê bao điện thoại (trong đó: TB cố định: 33.767 TB, di động trả sau: 92.835 TB, di động trả trước:  1.173.931 TB); tỷ lệ thuê bao điện thoại hiện nay đạt 80,39% TB/100 dân. Với số lượng thuê bao lớn như vậy các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã tăng cường triển khai xây dựng các trạm thu phát sóng (BTS) mới với mật độ cao để đảm bảo vùng phủ sóng, nâng cao chất lượng dịch vụ, giảm thiểu tình trạng nghẽn mạng, mất sóng… đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Tuy nhiên, trong thời gian qua việc phát triển các trạm BTS vẫn còn gặp một số khó khăn, do người dân lo ngại về ảnh hưởng của sóng điện từ do trạm BTS phát ra đối với sức khỏe con người.
 bts.jpg
 
Qua các kết quả nghiên cứu và đánh giá cũng như các khuyến nghị liên quan đến ảnh hưởng của các trạm thu phát sóng BTS đến sức khỏe con người trong báo cáo của các tổ chức độc lập (không bao gồm nghiên cứu của hiệp hội các nhà khai thác điện thoại di động, các nhà sản xuất điện thoại di động để đảm bảo tính khách quan và chính xác), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) kết luận là chưa có bằng chứng cho thấy trường điện từ của các trạm thu phát sóng thông tin di động có thể gây ảnh hưởng có hại cho con người. Tại Việt Nam, chưa có nghiên cứu nào đề cập chi tiết về vấn đề ảnh hưởng của các trạm thu phát sóng thông tin di động đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, xác định đây là vấn đề chung của toàn thế giới, Bộ Thông tin và Truyền thông thống nhất quan điểm tuân theo các kết luận của WHO.
Xác định rằng việc xây dựng và phát triển mạng lưới viễn thông nói chung và các trạm BTS nói riêng nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ tốt nhất đến người dân là trách nhiệm của ngành thông tin và truyền thông và cũng là một mối quan tâm của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai; Đồng thời cũng đảm bảo an toàn cho người vận hành và người dân sống gần các trạm thu phát sóng và đảm bảo mỹ quan đô thị. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai đã thực hiện việc quản lý chặt chẽ, nghiêm túc về an toàn bức xạ điện từ cụ thể như sau:
Việc xây dựng, phát triển trạm BTS phải thực hiện theo đúng các quy định hiện hành như: Thông tư liên tịch số 15/2016/TTLT-BTTTT-BXD ngày 22/6/2016 của Bộ TT&TT và Bộ Xây dựng về hướng dẫn quản lý việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động; Quyết định số 49/2016/QĐ-UBND ngày 28/11/2016 của UBND tỉnh ban hành Quy định về cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Quyết định số 752/QĐ-UBND ngày 10/8/2017 của UBND tỉnh Gia Lai về việc phê duyệt Quy hoạch hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động tỉnh Gia Lai đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025 và các quy định khác có liên quan.
Về quản lý kiểm định trạm BTS: Ngày 23/6/2017, Bộ TT&TT đã ban hành 02 Thông tư: Thông tư số 12/2017/TT-BTTTT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư số 17/2011/TT-BTTTT và Thông tư số 14/2017/TT-BTTTT về việc sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư số 18/2011/TT-BTTTT. Theo đó, những trạm BTS mà trong khoảng cách 100 m tính từ điểm bất kỳ nào thuộc chân cột anten của trạm gốc đó có công trình xây dựng trong đó có người sinh sống, làm việc và có hiệu độ cao mép dưới thấp nhất của các anten và độ cao tính tới nóc, mặt bằng cao nhất của các công trình xây dựng này nhỏ hơn 28m thì phải bắt buộc kiểm định theo quy định tại Thông tư số 18/2011/TT-BTTTT. Đối với những trạm BTS không phải kiểm định theo quy định, doanh nghiệp viễn thông tiến hành công bố theo đúng quy định tại Phụ lục số 4, Thông tư số 14/2017/TT-BTTTT.
Trong thời gian tới, Sở Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục tuyên truyền, phổ biến cho người dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai biết, hiểu rõ trạm thu phát sóng thông tin di động (BTS) không ảnh hưởng có hại đến sức khỏe con người theo khẳng định của Bộ Thông tin và Truyền thông trên các cơ sở khoa học từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Việt Nam và các biện pháp quản lý chuyên ngành; Vận động người dân ủng hộ để phát triển hạ tầng tăng cường chất lượng dịch vụ, đồng thời cũng đảm bảo mỹ quan đô thị trên địa bàn tỉnh Gia Lai./.
Thế Danh