CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Bưu chính-Viễn thông > Giới thiệu bộ tem “Trang phục dân tộc”

Giới thiệu bộ tem “Trang phục dân tộc”

Ngày đăng bài: 12/08/2019
 
Nhắc đến “Áo dài” là nhắc đến Việt Nam, áo dài Việt Nam từ lâu đã trở thành trang phục truyền thống được tôn vinh với tất cả niềm kiêu hãnh của phụ nữ Việt. Tà áo dài không chỉ là “nàng thơ” của biết bao nghệ sĩ, mà còn đi vào nỗi nhớ, niềm thương của những người con xa xứ.

tem-trang-phuc-asean.jpg

“Tà áo em bay, bay, bay, bay trong gió nhẹ nhàng

Dù ở đâu, Paris, Luân Đôn hay ở những miền xa. Thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó, em ơi...”

Tuy đến nay chưa có nhà nghiên cứu nào khẳng định lịch sử của áo dài, nhưng kiểu dáng sơ khai nhất của áo dài được cho là bắt nguồn từ áo dài Giao Lãnh (tương tự như áo tứ thân nhưng khi mặc thì hai thân trước để giao nhau mà không buộc lại. Áo mặc phủ ngoài yếm lót, váy tơ đen, thắt lưng màu buông thả) phổ biến thời Lý - Trần - Lê.
 
Năm 1934, họa sĩ Cát Tường đưa ra mẫu áo dài Le Mur đầu tiên, đem lại thay đổi lớn cho áo dài, khiến chiếc áo trở nên nữ tính hơn. Dù đã trải qua nhiều thay đổi và cách tân, như thời kỳ áo dài Lê Phổ.., tà áo dài vẫn chủ yếu được may đo từ chất liệu vải lụa mềm, vừa vặn với thân người mặc, nhằm giữ nguyên nét uyển chuyển, gợi cảm mà vẫn kín đáo, trang trọng của bộ trang phục này.
 
Năm 2017, Bưu chính các nước ASEAN đã thống nhất phát hành tem chung giữa các nước trong khối với tần suất 2 năm/01 bộ, chủ đề phát hành sẽ được thống nhất giữa các nước. Trên mẫu tem của các nước ASEAN sẽ dùng chung logo “ASEAN Post” cùng với hình ảnh đặc trưng của quốc gia mình. Cũng trong năm này, Bưu chính các nước ASEAN đã phát hành bộ tem có chủ đề “Quốc Hoa”.
 
Năm 2019, Bưu chính các nước đã thống nhất phát hành bộ tem có chủ đề về trang phục dân tộc của mỗi nước và ngày 08/8/2019, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định phát hành bộ tem “Trang phục dân tộc”
 
Bộ tem “Trang phục dân tộc” do Bưu chính Việt Nam phát hành với hình ảnh của một đôi nam nữ khoác lên mình bộ áo dài truyền thống, trong đó mẫu nữ mặc áo dài hồng còn mẫu nam mặc áo dài xanh lam. Áo dài nữ có sử dụng hình ảnh hoa sen thể hiện cho sự thuần khiết, giản dị và mộc mạc của phụ nữ Việt Nam; áo dài nam sử dụng hình ảnh cây tre biểu thị sự mạnh mẽ, là biểu tượng của tính kiên cường, khả năng chống chọi với sóng gió cuộc đời. Nền mẫu tem là hình ảnh Trống đồng - biểu tượng cho nền tẳng của văn hóa Việt Nam.
 
Bộ tem gồm 1 mẫu, có khuôn khổ 31 x 46mm do họa sĩ Phạm Trung Hà, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế, được cung ứng trên mạng bưu chính công cộng từ ngày 08/8/2019 đến 30/6/2021.