CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Thông tin - Báo chí - Xuất bản > Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động in trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động in trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Ngày đăng bài: 17/06/2020
      Hiện nay trên địa bàn tỉnh Gia Lai có 07 cơ sở in lớn đang hoạt động, trong đó 04 cơ sở in được Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cấp giấy phép hoạt động là: Công ty CP In - Đầu tư phát triển Giáo dục Gia Lai, Công ty CP Trường Xuân, Công ty TNHH MTV In Trường Khánh, Công ty CP In Bình Minh; 02 cơ sở được cấp giấy xác nhận đăng ký hoạt động cơ sở in là: Công ty TNHH MTV In –Photocopy Lam Sơn và Công ty TNHH thương mại và dịch vụ quảng cáo Hailong GL; 01 cơ sở in đứng chân trên địa bàn tỉnh được Bộ TT&TT cấp giấy phép hoạt động là: Xưởng In Quân đoàn 3 và 64 cơ sở in nhỏ lẻ dưới hình thức hộ gia đình. 
      Các cơ sở in được Sở TT&TT cấp phép chủ yếu để in xuất bản phẩm, sách báo, tạp chí, hóa đơn, vé số, in bao bì, nhãn mác mang tính thương mại, vé số, vé xe, các giấy tờ có mệnh giá (trừ tiền), cổ phiếu, các biểu mẫu kinh doanh, túi vải, xuất bản phẩm, hóa đơn, lịch, tem chống giả, tranh… đã đáp ứng hầu hết nhu cầu in ấn trong tỉnh và đã có bước tiếp cận thị trường các tỉnh lân cận. Hầu hết các cơ sở in đã tự huy động được nguồn lực ngoài xã hội tham gia vào hoạt động của cơ sở mình, nhờ vậy mà đã chủ động hơn về vốn, chủ động trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp, về thiết bị, tài sản và vốn lưu động. Chủ động mở rộng sản xuất kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm theo cơ chế thị trường, theo quy luật cung cầu hàng hóa.
      Các cơ sở in cơ bản đảm bảo về hệ thống thiết bị in theo quy định, như máy tính có phần mềm xử lý chế bản, máy dao, máy đóng ghim tự động, máy tạo khuôn in…Một số cơ sở in đang từng bước được đầu tư công nghệ máy in offset 05 màu hiện đại, in kỹ thuật số, lực lượng lao động có tay nghề cao, yêu nghề, có tinh thần trách nhiệm với công việc để đáp ứng sự chuyển đổi về cơ cấu và mẫu mã sản phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm in, sẵn sàng đáp ứng tốt hơn nhu cầu về in xuất bản phẩm cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức, các nhân trong và ngoài tỉnh, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh phát triển kinh tế cho tỉnh nhà.
      Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở in hoạt động có hiệu quả, Sở TT&TT đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ như hướng dẫn thủ tục đề nghị cấp đổi, cấp lại giấy phép hoạt động in; thủ tục đăng ký hoạt động cơ sở in; thủ tục khai báo hoạt động cơ sở dịch vụ photocopy; thực hiện đăng ký hoạt động in, phát hành; khai báo hoạt động cơ sở dịch vụ photocopy...gửi các địa phương, các cơ sở in, photocopy trong toàn tỉnh. Đồng thời, đã công bố đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực in, photocopy theo quy định của Luật Xuất bản số 19/2012/QH13 ngày 20/11/2012, Nghị định số 60/2014/NĐ-CP ngày 19/6/2014 và Nghị định số 25/2018/NĐ-CP ngày 28/02/2018 của Chính phủ. Sở đã tiếp tục tuyên truyền Luật Xuất bản, các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật đến các tổ chức cá nhân hoạt động trong lĩnh vực in. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Gia Lai đăng, phát các tin, bài tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên chuyên mục Thông tin và Truyền thông của đài; đăng tải Luật, hướng dẫn thi hành Luật Xuất bản trên Bản tin Thông tin và Truyền thông, WebSite của Sở tại địa chỉ http://stttt.gialai.gov.vn; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức xuất bản bản tin đăng tải các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên các ấn phẩm của bản tin nội bộ. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các cơ sở in, đồng thời đưa hoạt động in đi vào nề nếp, nâng cao hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện và thi hành pháp luật trong toàn tỉnh..
       Nhìn chung, các cơ sở in trên địa bàn tỉnh hoạt động theo đúng quy định của pháp luật về hoạt động in như có giấy phép hoạt động in; tổ chức thực hiện lưu giữ và quản lý hồ sơ nhận chế bản, in, gia công sau in đúng theo quy định; lập sổ ghi chép, quản lý ấn phẩm nhận chế bản, in, gia công sau in được ghi đầy đủ thông tin; không in, phát hành các xuất bản phẩm nhập lậu, độc hại, không rõ nguồn gốc… Các sản phẩm in ấn có chất lượng đáp ứng được hầu hết nhu cầu.
     Theo số liệu thống kê đến ngày 31/12/2019, chỉ tính riêng các cơ sở in được Sở TT&TT cấp giấy phép hoạt động ngành in đạt 2.300.000.000  trang in (so với cùng kỳ năm 2018 là 2.171.540.000  trang in), doanh thu đạt 55.000.000.000 đồng (so với năm 2018 là 49.666.159.000 đồng), theo đó tổng số trang in và doanh thu đều tăng so với năm 2018.
       Bên cạnh những ưu điểm đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, ngoài một bộ phận lao động lành nghề thì vẫn còn rất nhiều lao động trình độ tay nghề, chuyên môn còn hạn chế, kỹ năng vận hành máy móc, thiết bị chưa quen thuộc và thành thạo, chất lượng lao động chưa cao, năng xuất lao động thấp gây khó khăn không nhỏ cho các cơ sở in tại địa phương trong khi có nhiều đơn hàng lớn, đòi hỏi chất lượng cao; mặt bằng sản xuất của nhiều cơ sở in hiện còn chật hẹp, xuống cấp không bảo đảm tiêu chuẩn phòng cháy chữa cháy, vệ sinh công nghiệp, vận chuyển hàng hóa nên gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình sản xuất, mức thu nhập bình quân đầu người của những lao động chỉ gần 5 triệu đồng/người/tháng ở mức trung bình so với mặt bằng chung của xã hội.
       Trong thời gian tới, Sở TT&TT sẽ nâng cao hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực in, trợ giúp, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về in ấn góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện mức lương bình quân cho những người hoạt động in ấn trên địa bàn tỉnh, ngày càng có nhiều sản phẩm in có chất lượng đáp ứng nhu cầu thị hiếu chung của xã hội./.
Lê Quế
 
Các tin khác

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động in trên địa bàn tỉnh Gia Lai (17/06/2020)

Kết quả triển khai thực hiện Đề án “Quản lý hoạt động truyền thanh- truyền hình cấp huyện đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Gia Lai. (15/06/2020)

Tăng cường truyền thông chống kỳ thị một số nhóm người trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Gia Lai (15/06/2020)

Sở Thông tin và Truyền thông: Tổng kết 05 năm công tác tuyên truyền Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên quốc gia trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Gia Lai. (10/06/2020)

Triển khai thiết lập Cụm Thông tin cơ sở tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. (10/06/2020)

Gia Lai: Tổ chức Cuộc thi báo chí tuyên truyền về Cải cách hành chính tỉnh Gia Lai năm 2020. (10/06/2020)

Hội nghị Giao ban Báo chí đầu Xuân Canh Tý 2020 (05/02/2020)

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra (01/02/2020)

Mong muốn báo chí đồng hành với Chính phủ trong phục vụ người dân, doanh nghiệp (04/01/2020)

Sở Thông tin và Truyền thông: Đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện Công tác dân tộc theo Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khoá IX về Công tác dân tộc (02/01/2020)

 |<  < 1 - 2 - 3 - 4  >  >|