CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Thông tin - Báo chí - Xuất bản > Kết quả 02 năm Thực hiện Đề án Truyền thông về phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Kết quả 02 năm Thực hiện Đề án Truyền thông về phòng, chống ma túy trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Ngày đăng bài: 02/01/2020
Ngày 20/12/2017, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông phê duyệt Quyết định ban hành Đề án Truyền thông về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng thuộc Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 của Chính phủ. Mục tiêu chung hướng đến của Đề án là nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện và thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy; phát huy những thành tích, kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những hạn chế tồn tại trong công tác tuyên truyền góp phần kiềm chế sự gia tăng tệ nạn ma túy. Trong các năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai đã cùng phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án trên.
Theo nội dung Đề án, hiểm họa ma túy đang là một thách thức nghiêm trọng không chỉ đối với Việt Nam mà cả nhiều quốc gia khác trên thế giới, ma túy gây tác hại cho sức khỏe và nhân phẩm con người, phá hoại hạnh phúc gia đình, ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội và an ninh quốc gia. Tội phạm ma túy và những người liên quan tới ma túy đang ngày càng gia tăng, xuất hiện nhiều vụ vận chuyển mua bán ma túy rất lớn. Đối tượng phạm tội còn sử dụng vũ khí nóng chống trả quyết liệt các cơ quan chức năng, đây là những thách thức rất nặng nề đối với công tác đấu tranh phòng, chống ma túy. Việc lạm dụng các chất ma túy, nhất là ma túy tổng hợp ở người nghiện có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa, một số người tái nghiện, tái phạm nhiều lần.
bang-ron-(1).png

Treo Băng rôn tuyên truyền phòng chống ma túy trên đường phố

Hiện nay, tội phạm ma túy còn sử dụng công nghệ cao trong buôn, bán ma túy và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới, do đó ngăn chặn và phòng, chống ma túy sử dụng công nghệ cao cũng đang là một thách thức với các cơ quan chức năng.Vì vậy, công tác phòng, chống ma túy nói chung, trên lĩnh vực truyền thông nói riêng rất cần sự hợp tác chặt chẽ với các nước, nhất là các quốc gia có chung biên giới, các cơ quan, ban ngành để góp phần ngăn chặn từ xa. Qua thực tiễn cho thấy công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy là một trong những nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài cần được tiến hành thường xuyên, liên tục.
Nhận thức được sự cần thiết và cấp bách của Đề án, những năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Gia Lai đã tăng cường phối hợp với Ban Chỉ đạo PCTP, TNXH và  xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tỉnh Gia Lai, Công an tỉnh Gia Lai, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị khác tăng cường công tác tuyên truyền và phổ biến trên địa bàn tỉnh. Cùng với đó, Sở TT&TT đã chủ động phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy vào định hướng tuyên truyền hàng tháng tại Hội nghị giao ban báo chí định kỳ và thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn các cơ quan báo chí tại địa phương làm tốt công tác tuyên truyền.
Thực hiện tốt sự chỉ đạo và hướng dẫn của Sở TT&TT các cơ quan báo chí địa phương, trung ương, ngành và các tỉnh thành khác đặt văn phòng đại diện, cử phóng viên thường trú, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện đã phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương kịp thời thông tin, tuyên truyền quan điểm, chủ trương của Đảng, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước về phòng, chống ma túy; Nguy cơ, tác hại, hậu quả của nghiện ma túy đối với sức khỏe, tính mạng con người và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt tập trung các nhóm có nguy cơ cao, đối tượng thanh thiếu niên ở địa bàn dân cư, đô thị và trường học; Các dịch vụ chăm sóc, điều trị, cai nghiện, hỗ trợ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện tại các Cơ sở cai nghiện ma túy và tại cộng đồng; Kinh nghiệm, điển hình tiên tiến, các mô hình trong công tác phòng, chống ma túy; Giới thiệu giải pháp, kinh nghiệm, các tiến bộ khoa học của các nước trên thế giới trong công tác phòng, chống ma túy. Ngoài những nội dung trên các cơ quan báo chí trên địa bàn đã tập trung tuyên truyền thêm nội dung Chỉ thị số 48-CT/TW ngày 22/10/2010 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới”; Luật phòng, chống ma túy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống ma túy; Quyết định số 344/QĐ-UBND ngày 16/6/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch thực hiện đề án đổi mới công tác cai nghiện ma tuý trên đại bàn tỉnh Gia Lai đến năm 2020; Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 05/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống và cai nghiện ma túy trong tình hình mới…
Báo Gia Lai đã lồng ghép nội dung tuyên truyền liên quan trong các số báo xuất bản hàng ngày. Đài Phát thanh – Truyền hình Gia Lai đã duy trì, thực hiện chuyên mục “An ninh Gia Lai” với số lượng 24 chuyên mục/năm; đồng thời thực hiện việc tuyên truyền, lồng ghép đưa tin công tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS, phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh tổ quốc trong các chương trình thời sự phát trên sóng phát thanh, truyền hình toàn tỉnh hàng ngày. Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện đã tích cực chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn quản lý đẩy mạnh tuyên truyền công tác phòng, chống, kiểm soát tội phạm và tệ nạn may túy tới các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện thực hiện tốt việc tiếp phát sóng theo quy định, đồng thời đưa các tin bài liên quan đến công tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS, phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh tổ quốc trên sóng phát thanh địa phương.
Bên cạnh đó, Sở đã tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và internet bảo đảm điều kiện về cơ sở hạ tầng viễn thông tạo thuận lợi cho việc truyền tải các thông điệp, thông tin về phòng, chống ma túy; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ và ngăn chặn hoạt động mua bán ma túy trái phép trên mạng viễn thông, internet. Thường xuyên chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính phối hợp tuyên truyền các thông điệp, khẩu hiệu tập trung nội dung về phòng, chống ma túy qua hình thức tem và phong bì truyền thông đến các điểm bưu điện văn hóa xã tại các tỉnh, thành trọng điểm về ma túy; Tăng cường công tác kiểm tra nội dung gói, kiện hàng hóa trước khi chấp nhận bưu gửi nhằm đề phòng nguy cơ kẻ xấu lợi dụng để gửi các chất ma túy bất hợp pháp qua mạng bưu chính; Khi phát hiện hoặc nghi ngờ bưu gửi có dấu hiệu chứa các chất ma túy bất hợp pháp thì phải thông báo kịp thời cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền để xử lý theo quy định của pháp luật; Phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện để các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện nhiệm vụ nhằm bảo đảm an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.
Để công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy đạt hiệu quả, Sở đã phối hợp cùng Công an tỉnh Gia Lai treo băng rôn khẩu hiệu hai mặt, treo pa nô tại các trục đường chính, trục đường liên huyện với các nội dung xoay quanh vấn đề về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc và phòng ngừa, tố giác đấu tranh phòng chống tội phạm trên địa bàn tỉnh Gia Lai nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy và phòng chống tội phạm đến người dân. Cùng với đó, Sở còn phối hợp với Ngành Y tế và các đơn vị liên quan, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone. Ngoài ra, hàng năm căn cứ vào chức năng, nhiệm của của mình Sở đã thực hiện việc cấp phép xuất bản tài liệu không kinh doanh cho các cơ quan, đơn vị tại địa phương muốn in ấn những tài liệu có nội dung tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy, phòng chống tội phạm.
Tại Sở TT&TT các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động động thuộc Sở đã được tổ chức phổ biến, quán triệt các nội dung liên quan đến công tác phòng chống ma túy, HIV/AIDS, phong trào toàn dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, bảo vệ an ninh tổ quốc trên địa bàn tỉnh Gia Lai. 100% cán bộ, công chức, viên chức và người lao động động thuộc Sở và đơn vị trực thuộc đều chấp hành nghiêm chỉnh và không có người vi phạm tại cơ quan làm việc cũng như nơi mình đang sinh sống.
Trong thời gian tới, Sở TT&TT sẽ tiếp tục tăng cường chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tuyên truyền Đề án Truyền thông về phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng thuộc Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 của Chính phủ và các Đề án, Chương trình khác có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy để giúp mọi tầng lớp nhân dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, từ đó nâng cao được ý thức, trách nhiệm, góp phần vào việc đẩy lùi các tệ nạn xã hội có liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh Gia Lai./.
                                                                                                                                                                   Lê Quế
 
Các tin khác

Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động in trên địa bàn tỉnh Gia Lai (17/06/2020)

Kết quả triển khai thực hiện Đề án “Quản lý hoạt động truyền thanh- truyền hình cấp huyện đến năm 2020” trên địa bàn tỉnh Gia Lai. (15/06/2020)

Tăng cường truyền thông chống kỳ thị một số nhóm người trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại tỉnh Gia Lai (15/06/2020)

Sở Thông tin và Truyền thông: Tổng kết 05 năm công tác tuyên truyền Phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ, an ninh biên quốc gia trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Gia Lai. (10/06/2020)

Triển khai thiết lập Cụm Thông tin cơ sở tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh. (10/06/2020)

Gia Lai: Tổ chức Cuộc thi báo chí tuyên truyền về Cải cách hành chính tỉnh Gia Lai năm 2020. (10/06/2020)

Hội nghị Giao ban Báo chí đầu Xuân Canh Tý 2020 (05/02/2020)

Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra (01/02/2020)

Mong muốn báo chí đồng hành với Chính phủ trong phục vụ người dân, doanh nghiệp (04/01/2020)

Sở Thông tin và Truyền thông: Đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện Công tác dân tộc theo Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khoá IX về Công tác dân tộc (02/01/2020)

 |<  < 1 - 2 - 3 - 4  >  >|