Tổ chức cuộc thi học sinh với an toàn thông tin 2022 lần đầu tiên

Default news teaser image

Ngày 13/1/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội An toàn thông tin (ATTT) Việt Nam (VNISA) đã chính thức phát động cuộc thi tìm hiểu về kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em trên không gian mạng "Học sinh với an toàn thông tin 2022" dành cho học sinh THCS trên toàn quốc.

 

 

20220113-ta3.png

Biểu trưng của cuộc thi là hình ảnh Hiệp sĩ Dế mèn, lấy ý tưởng từ nhân vật Dế mèn trong truyện “Dế mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài: Hiệp sĩ Dế mèn dũng cảm, mưu trí, trượng nghĩa và đầy tính nhân văn, cùng với chiếc khiên quyền năng, sẽ ra tay bảo vệ các em học sinh tránh những mối nguy hiểm rình rập trên không gian mạng.

Đây là lần đầu tiên Cuộc thi được VNISA chủ trì tổ chức và dự kiến sẽ được duy trì thường niên, trở thành một phần trong chuỗi hoạt động Ngày An toàn thông tin Việt Nam.

Cuộc thi nhận được sự ủng hộ, bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, đồng hành trực tiếp là Cục An toàn thông tin, Vụ Giáo dục chính trị Công tác học sinh, sinh viên và Cục Trẻ em. Bên cạnh đó còn có sự đồng hành và ủng hộ của nhiều doanh nghiệp như: BKAV, Tiktok Việt Nam, Kaspersky, Viettel IDC, Google và Unicef Việt Nam...

20220113-ta1.jpg

Ông Nguyễn Thành Hưng, Chủ tịch VNISA ,Trưởng Ban tổ chức cuộc thi thông tin về cuộc thi lần đầu tiên được tổ chức

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Hưng, chủ tịch VNISA, Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi cho biết: Trẻ em là tương lai của đất nước, là hạnh phúc của mỗi gia đình. Chăm sóc và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của toàn xã hội. Trong thời đại số hiện nay, Internet trở thành một môi trường để trẻ em học tập, vui chơi, kết nối bạn bè, nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ xâm hại tới trẻ em. Bởi vậy, tạo điều kiện để trẻ em nâng cao nhận thức và kỹ năng tự bảo vệ trên không gian mạng là một vấn đề được quan tâm đặc biệt tại nhiều quốc gia trên thế giới và tại Việt Nam.

Với vai trò là một hiệp hội nghề nghiệp trong lĩnh vực ATTT, Chủ tịch VNISA cho biết Hiệp hội nhận rõ trách nhiệm xã hội của mình đối với thế hệ trẻ, theo đó, Hiệp hội đã chủ trì tổ chức cuộc thi trực tuyến (online) "Học sinh với An toàn thông tin 2022".

Chủ tịch VNISA nhấn mạnh: Ban Tổ chức mong rằng cuộc thi sẽ cung cấp cho các em học sinh và phụ huynh trên cả nước kiến thức, kỹ năng sử dụng Internet an toàn và tạo ra một sân chơi lành mạnh, bổ ích, phát huy khả năng tư duy của học sinh, giúp các em nhận diện và phòng, tránh các nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng.

20220113-ta2.jpg

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông chia sẻ tại buổi lễ

Ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: Đây là lần đầu tiên chúng ta có một cuộc thi về an toàn thông tin mạng dành riêng cho đối tượng là trẻ em, các công dân số tương lai của đất nước.

"Tôi mong rằng, cuộc thi sẽ giúp các em học sinh có thêm kiến thức, kỹ năng an toàn trên môi trường mạng và cuộc thi sẽ được sự quan tâm, lan tỏa không chỉ cho mọi trẻ em Việt Nam mà cả phụ huynh, giáo viên, những người có vai trò lớn đối với sự phát triển của trẻ em. Chúng ta hãy cùng nhau bảo vệ cho trẻ em, học sinh sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh trên môi trường mạng," ông Phúc nhấn mạnh.

Cục trưởng Cục ATTT cũng chia sẻ thêm: Cục đã có kế hoạch cụ thể về bảo vệ trẻ em trên không gian mạng trong thời gian tới như: xây dựng mạng lưới ứng cứu sự cố cho trẻ em trên không gian mạng, có website để mọi người có thể phản ánh và có địa chỉ email để tiếp nhận các thông tin liên quan. Thông qua mạng lưới ứng cứu sự cố trẻ em trên không gian mạng, Cục ATTT muốn huy động các cơ quan, địa phương tham gia xử lý vào cuộc của các đơn vị. Cục ATTT sẽ phát hành cẩm nang bảo vệ trẻ em trên không gian mạng để có những kỹ năng tối thiểu và tìm các sáng kiến truyền thông độc đáo để đến đông đảo mọi người dân.

Theo bà Nguyễn Thị Nga, Phó Cục trưởng Cục trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội: Tổng đài bảo vệ trẻ em 111 do Cục quản lý trong năm 2021 đã nhận được 458 cuộc goi tư vấn về các vấn đề trên môi trường mạng, tăng gấp đôi số cuộc gọi năm 2020. Theo đó, việc trang bị cho các em "vaccine số" là cần thiết, đặc biệt cuộc thi hướng tới học sinh trung học cơ sở và tiến tới các cấp học khác.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức cuộc thi đã cho biết: Việc tổ chức cuộc thi cũng nhằm thực hiện Đề án về "Tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về ATTT giai đoạn 2021-2025" và "Chương trình bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021-2025" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thời gian triển khai công tác tổ chức cuộc thi được bắt đầu từ tháng 06/2021 và kết thúc vào tháng 04/2022. Cụ thể: Ngày 16/02/2022 sẽ mở hệ thống thi thử; thời gian thi chính thức dự kiến từ 03/03 đến 24/03/2022; lễ tổng kết và trao giải dự kiến diễn ra vào đầu thang 04/2022.

Thông tin của cuộc thi đã được đăng tải trên website chính thức của cuộc thi http://childsafe.vn, các thông tin liên quan sẽ được cập nhật liên tục trên website, fanpage và tài khoản Tiktok của cuộc thi.

Các thí sinh dự thi trực tuyến qua website http://thihsattt.vn của Ban tổ chức. Đề thi gồm 25 câu hỏi trắc nghiệm do hệ thống thi cung cấp ngẫu nhiên từ ngân hàng đề thi. Thời gian làm bài của thí sinh là 30 phút.

Tài liệu hướng dẫn đăng ký thi, làm bài và ôn thi và thi thử sẽ được cung cấp trên có trên website từ tháng 1/2022.

Nội dung đề thi là kiến thức phổ thông liên quan tới an toàn thông tin và bảo vệ trẻ em trên không gian mạng theo 8 chủ đề: Giáo dục về đạo đức, pháp luật; Kiến thức về tin học và an toàn thông tin; Bảo vệ thông tin các nhân của trẻ em và phòng chống nội dung xấu trên mạng; Phòng tránh các tương tác có hại trên mạng; Phòng tránh nguy cơ có hại trong quảng cáo và tiêu dùng trên mạng; Phòng chống nguy cơ mất an toàn mạng; Bảo vệ trẻ em trong sử dụng mạng xã hội và Sử dụng thiết bị di động an toàn. 

Cuộc thi hy vọng sẽ thu hút được sự hưởng ứng của khoảng 1 triệu học sinh các trường THCS trên cả nước. 

Thảo Anh

 

Từ khóa: Bộ TT&TT, an toàn an ninh mạng, "Học sinh với an toàn thông tin 2022", VNISA

Quay lại