CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Tin Nổi bật > Lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp và địa phương

Lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp và địa phương

Ngày đăng bài: 17/01/2019
Sáng ngày 16/1/2019, trong ngày làm việc thứ hai của Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Lãnh đạo Bộ đã nghe các tham luận, đề xuất, góp ý của các Sở TT&TT và các doanh nghiệp trong lĩnh vực BCVT, CNTT.
Tại Hội nghị, liên quan đến việc triển khai thử nghiệm 5G, Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM đã kiến nghị Bộ TT&TT cần sớm hoàn thiện quy hoạch băng tần và cấp phép thử nghiệm ở băng tần thấp và băng tần cao cho các doanh nghiệp viễn thông triển khai 5G. Về xây dựng thành phố thông minh, TPHCM đang nghiên cứu phương án triển khai hạ tầng kết nối dùng riêng cho các ứng dụng đô thị thông minh và phát triển các ứng dụng IoT. Sở TT&TT TPHCM mong muốn Bộ sớm xây dựng các quy định, chính sách về tần số hoạt động của các thiết bị IoT, tiêu chuẩn kỹ thuật, chuẩn dữ liệu cho các ứng dụng IoT.

20190116-l1.jpg

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu kết luận Hội nghị

Việc kiểm định sóng trường điện từ cho các trạm BTS 5G trên địa bàn TPHCM để phát triển hạ tầng 5G cũng là một mối quan tâm của Sở TT&TT TPHCM. Sở cũng đề xuất cần phải đẩy mạnh công tác truyền thông đồng bộ với việc triển khai hạ tầng vì số lượng các trạm BTS trong 5G sẽ rất nhiều để làm sao cho người dân thông hiểu bức xạ trường điện từ không ảnh hưởng tới sức khỏe. Sở cũng cho biết, hiện nay, việc kiểm định các trạm 4G còn rất chậm và quá tải từ đơn vị kiểm định.
 
Chia sẻ về việc xây dựng đô thị thông minh, đại diện Sở TT&TT Lào Cai cho biết, “Lào Cai lựa chọn xây dựng đô thị thông minh dựa trên cốt lõi là chính quyền thông minh”. Không có sự phân biệt rõ ràng giữa chính quyền điện tử hay đô thị thông minh. Trong giai đoạn đầu, tập trung vào các dịch vụ chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
20190116-l2.jpg
 
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo Bộ nghe đề xuất, ý kiến của doanh nghiệp và địa phương
 
Sở TT&TT Lào Cai kiến nghị Bộ TT&TT thống nhất chung một khung kiến trúc chính phủ điện tử; Sớm nghiên cứu, ban hành bộ tiêu chí đánh giá đô thị thông minh của quốc gia, trong đó có tiêu chí phù hợp với mức độ phát triển tại các địa phương theo vùng miền và cần đảm bảo phát triển đô thị thông minh một cách bền vững.
 
Về phía doanh nghiệp, Lãnh đạo các Tập đoàn Viettel, VNPT, CMC, BKAV đã có nhiều kiến nghị liên quan đến chuyển đổi số, Mobile Money, cơ chế tiếp cận tín dụng cho các doanh nghiệp công nghệ.
 
Lãnh đạo Tập đoàn Viettel đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng xây dựng Chiến lược chuyển đổi số quốc gia. Đây là cơ sở quan trọng để các doanh nghiệp viễn thông chuyển sang doanh nghiệp cung cấp dịch vụ số. Đồng thời chính thức đề nghị Chính phủ cấp phép cho Viettel tham gia vào phát triển thanh toán số gồm những dịch vụ: dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, xây dựng hạ tầng chấp nhận thanh toán dùng chung, dịch vụ sử dụng tài khoản viễn thông trong thanh toán điện tử giá trị nhỏ.
 
Lãnh đạo Tập đoàn VNPT cho biết, năm 2019 là năm bản lề khi VNPT bắt tay triển khai chiến lược VNPT 4.0 và sẽ đẩy mạnh triển khai các lĩnh vực sau: Tham gia chuyển đổi quốc gia số của Chính phủ; Tập trung làm chủ công nghệ lõi (Trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, công nghệ chuỗi khối, điện toán đám mây …); Mở rộng hạ tầng mạng lưới tạo nền tảng truy nhập Internet tốc độ cao phục vụ chuyển đổi số; Phát triển công nghiệp và ứng dụng công nghệ.
 
Còn Tổng Giám đốc BKAV thì trăn trở mong có những ngân hàng giống mô hình ngân hàng công nghiệp Hàn Quốc, có người hiểu biết về công nghệ, tạo điều kiện cung cấp tín dụng cho việc phát triển sản phẩm công nghệ của những doanh nghiệp như BKAV.
 
Đối với những kiến nghị, đề xuất, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong các lĩnh vực BCVT, CNTT, lãnh đạo Cục Tần số, Cục Viễn thông, Cục Tin học hóa và Cục Báo chí đã đăng đàn trả lời trực tiếp và cụ thể ngay tại Hội nghị.
 
Về tần số vô tuyến điện, lãnh đạo Cục Tần số cho biết, việc cấp phép triển khai thử nghiệm 5G sẽ thực hiện sớm nhất trong tháng 1 năm 2019. Cấp phép các băng tần 4G sẽ được triển khai trong tháng 3/2019. Đồng thời, Cục sẽ nghiên cứu lộ trình tắt 2G.
 
Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết sẽ cố gắng hiện thực hóa những đề nghị của Viettel về thanh toán số và mobile money vào tháng 6/2019.
 
Đối với lĩnh vực CNTT, Cục trưởng Cục Tin học hóa thông báo tại hội nghị: hệ thống kết nối chia sẻ dữ liệu của Bộ với các bộ, ngành, các tỉnh thành đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày hôm nay. Cục trưởng cũng cho biết, Khung kiến trúc Chính phủ điện tử 2.0 sẽ hoàn thành vào tháng 3/2019, đồng thời phấn đấu để Chính phủ phê duyệt Nghị định 102 và Quyết định 80 sửa đổi. Chiến lược chuyển đổi số quốc gia nhằm tạo ra những thị trường mới cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp phát triển sẽ hoàn thành vào tháng cuối năm 2019. .
 
Cục trưởng Cục Báo chí cho biết Đề án Quy hoạch và quản lý báo chí sẽ được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong thời gian trước Tết.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh về những điểm mới trong việc tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ TT&TT với việc dành hẳn một ngày nghe tham luận, ý kiến đề xuất của các Sở TT&TT và các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Đặc biệt, bên lề Hội nghị năm nay đã tổ chức Triển lãm trưng bày sản phẩm về công nghệ cao (AI, IoT, an toàn an ninh mạng…) của các doanh nghiệp ICT Việt Nam, tạo ra những ấn tượng tốt đẹp và mạnh mẽ về khả năng sản xuất thiết bị viễn thông, khả năng sáng tạo của các doanh nghiệp Việt Nam đối với các đại biểu đến từ Chính phủ, Quốc hội, các Bộ ngành, các Sở về dự Hội nghị.
 
Đối với các kiến nghị của Viettel liên quan đến hệ thống thanh toán số và mobile Money, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, Chính phủ đã coi thanh toán không dùng tiền mặt là một đột phá trong năm 2019. Còn đối với doanh nghiệp viễn thông, việc nhà nước cho phép tài khoản di động mua bán hàng hóa giá trị nhỏ đã được Thủ tướng đồng ý về chủ trương trong Hội nghị triển khai nhiệm vụ của Bộ ngày 15/1/2019. Đây là một thay đổi cơ bản đối với các doanh nghiệp viễn thông. Thị trường viễn thông hiện tại đã bão hòa. Nếu không mở ra những không gian mới cho nhà mạng thì sẽ không có tăng trưởng.
 
Bộ trưởng nhất trí với ý kiến của BKAV và cho biết sẽ cử đoàn sang Hàn Quốc học hỏi mô hình ngân hàng công nghệ Hàn Quốc và trong năm 2019 sẽ thuyết phục ít nhất một ngân hàng Việt Nam hỗ trợ các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam với sự hỗ trợ về chuyên môn của Bộ TT&TT.
 
Tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu lãnh đạo các Cục nghiêm túc chấp hành đúng tiến độ, các mốc thời gian đã cam kết thực hiện.
 
Bộ trưởng cũng chỉ đạo các Cục, Vụ cần thường xuyên họp tháng, họp quý với các doanh nghiệp trong lĩnh vực mình quản lý để nghe các vướng mắc, khó khăn và hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết những khó khăn ấy.
 
Bộ trưởng cho biết sắp tới Bộ sẽ chia các Sở thành nhóm theo 07 vùng kinh tế trọng điểm. Những nhóm các Sở TT&TT này sẽ thường xuyên họp, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm để cùng phát triển./.
Theo Mic.gov.vn
Các tin khác

Sở Thông tin và Truyền thông Gia Lai kết nghĩa với làng Dun De (28/03/2024)

THÔNG BÁO Danh sách thí sinh đủ điều kiện, tiêu chuẩn để tiếp nhận vào công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai năm 2023 (09/08/2023)

THÔNG BÁO Nội dung ôn tập, địa điểm và thời gian kiểm tra, sát hạch trường hợp tiếp nhận, tuyển dụng công chức cấp xã vào làm công chức Sở Thông tin và Truyền thông năm 2023 (09/08/2023)

QUYẾT ĐỊNH Về việc ban hành Quy chế xét tuyển công chức cấp xã vào làm công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai năm 2023 (27/07/2023)

THÔNG BÁO Về việc tiếp nhận công chức vào vị trí quản lý Kế hoạch – Tài chính của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai (17/05/2023)

THÔNG BÁO Danh sách thí sinh trúng tuyển Kỳ xét tuyển viên chức sự nghiệp thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai theo số lượng người làm việc được giao năm 2022 (29/03/2023)

QUYẾT ĐỊNH Về việc phê duyệt danh sách thí sinh trúng tuyển Kỳ xét tuyển viên chức đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai theo số lượng người làm việc được giao năm 2022 (27/03/2023)

THÔNG BÁO Kết quả điểm phỏng vấn (vòng 2) Kỳ xét tuyển viên chức đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Gia Lai năm 2022 (21/03/2023)

THÔNG BÁO SÓ BÁO DANH THÍ SINH ĐỦ ĐIỀU KIỆN, TIÊU CHUẨN THAM DỰ PHỎNG VẤN(VÒNG 2)KỲ XÉT TUYỂN VIÊN CHỨC SỰ NGHIỆP THUỘC SỞ TT&TT NĂM 2022 (08/03/2023)

THÔNG BÁO Về việc cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, và tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến, dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm... (23/02/2023)

 |<  < 1 - 2 - 3 - 4 - 5 - 6 - 7 - 8 - 9 - 10  >  >|