CHUYÊN MỤC

Trang chủ > Tin Tức > Bưu chính-Viễn thông > Giao ban công tác phối hợp quản lý tần số vô tuyến điện khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên

Giao ban công tác phối hợp quản lý tần số vô tuyến điện khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên

Ngày đăng bài: 17/06/2020
        Vừa qua, tại Quảng Trị, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Trị đã phối hợp tổ chức Hội nghị Giao ban công tác phối hợp quản lý tần số vô tuyến điện khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên năm 2019 nhằm tổng kết công tác quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện năm 2019 và triển khai kế hoạch công tác năm 2020.
       Tham dự Hội nghị có ông Lê Văn Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện; ông Trương Công Hạnh - Giám đốc Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực III (sau đây viết tắt là Trung tâm TSVTĐ KVIII) và đại diện lãnh đạo 08 Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) của khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên gồm: Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Kon Tum và Gia Lai.
       Trong năm 2019, công tác phối hợp giữa Trung tâm TSVTĐ KVIII và các Sở TT&TT khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục đạt được những kết quả tích cực. Cụ thể: đến tháng 11/2019, Cục Tần số vô tuyến điện đã cấp 17.063 giấy phép sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện (VTĐ) của các nghiệp vụ với hơn 22.000 thiết bị trên địa bàn 08 tỉnh. Riêng địa bàn tỉnh Gia Lai có khoảng 250 đơn vị, tổ chức sử dụng tần số vô tuyến điện với hơn 4.000 máy phát (bao gồm: truyền thanh không dây và máy phát truyền dẫn trong mạng viễn thông công cộng và mạng lưu động dùng riêng…). Đồng thời, Trung tâm TSVTĐ KVIII đã tổ chức triển khai: 03 đợt tập huấn quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện cho lãnh đạo Văn phòng UBND – HĐND, lãnh đạo phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân sử dụng thiết bị VTĐ, cán bộ khuyến ngư và ngư dân thuộc 03 tỉnh: thành phố Đà Nẵng, Quảng Trị và Gia Lai; phối hợp với Sở TT&TT tỉnh Gia Lai đo kiểm, khảo sát thực tế khả năng thu xem truyền hình tương tự mặt đất (ATV) trên địa bàn tỉnh để rà soát, xác định vùng hỗ trợ STB trên địa bàn tỉnh Gia Lai; phối hợp tốt với các Sở TT&TT trong công tác xử lý can nhiễu một cách kịp thời, nhanh chóng; chủ động kiểm soát, thu đo các tham số kỹ thuật của các đài vô tuyến điện đã được cấp phép; kiểm soát phát hiện các đài phát sóng vô tuyến điện không có giấy phép hoặc sai các quy định trong giấy phép; kiểm soát xác định nguồn can nhiễu có hại; kiểm soát đảm bảo an toàn cho các tần số điều bay hàng không, các tần số an toàn, cứu nạn, các tần số phục vụ chỉ đạo điều hành phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn…
36-(1).png
       Hội nghị cũng đã tập trung trao đổi về các khó khăn, vướng mắc của địa phương trong việc triển khai số hóa truyền hình mặt đất, chủ yếu là việc hỗ trợ đầu thu cho hộ nghèo, cận nghèo; việc cấp phép tần số cho thiết bị hành trình trên tàu cá. Phó Cục trưởng Lê Văn Tuấn đánh giá cao công tác phối hợp về quản lý nhà nước tần số vô tuyến điện giữa 08 Sở TT&TT tại khu vực Trung Trung Bộ và Tây Nguyên với Trung tâm TSVTĐ KVIII qua đó đã giúp công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về tần số vô tuyến điện, triển khai Đề án số hóa truyền hình mặt đất của các địa phương đạt kết quả cao.
37.png

Phó Cục trưởng Lê Văn Tuấn phát biểu kết luận Hội nghị.
 
       Về triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2020, Phó Cục trưởng Lê Văn Tuấn đề nghị Trung tâm TSVTĐ KVIII và các Sở TT&TT trên địa bàn cần tập trung đối với một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể:
- Tham mưu UBND tỉnh, thành ban hành văn bản tăng cường quản lý về tần số VTĐ tại địa phương trên cơ sở Luật Tần số VTĐ, Luật Thanh tra, Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tần số VTĐ; 
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 theo Quyết định số 2451/QĐ-TTg ngày 27/12/2011 và Quyết định 310/QĐ-TTg ngày 14/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là 02 tỉnh thuộc nhóm IV theo lộ trình đến 31/12/2020 sẽ chấm dứt việc phát sóng truyền hình tương tự mặt đất trên địa bàn. Thống kê danh sách các hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia đủ điều kiện được hỗ trợ đầu thu truyền hình số mặt đất, vệ tinh theo quy định.
-  Đối với hệ thống Truyền thanh - Truyền hình (TTTH) của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện và Đài TTKD cấp xã, phường đề nghị: Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao cấp huyện tiến hành làm thủ tục đề nghị cấp, gia hạn, sửa đổi, sửa đổi, bổ sung nội dung Giấy phép sử dụng tần số và thiết bị VTĐ đối với thiết bị phát thanh truyền hình cho Đài TTTH cấp huyện theo quy định; tăng cường quản lý chất lượng đài TTTH, TTKD; đôn đốc các đài TTTH, TTKD không đạt chuẩn khắc phục phát xạ không mong muốn theo quy chuẩn nhằm phòng ngừa ảnh hưởng can nhiễu đến các mạng thông tin vô tuyến khác. Đồng thời, trước khi tiến hành đầu tư, mua sắm các trang thiết bị phát thanh, phát hình, truyền thanh không dây... cần phải lấy ý kiến thẩm định của Sở TT&TT, chú trọng đến vấn đề chứng nhận hợp quy của thiết bị.
- Phối hợp tốt với Trung tâm tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân về tác hại của việc sử dụng điện thoại kéo dài DECT không được hợp quy, có băng tần không phù hợp quy hoạch tần số ở Việt Nam gây can nhiễu cho mạng thông tin di động 3G.
- Tăng cường quản lý chất lượng thiết bị vô tuyến điện lưu thông trên thị trường. Thực hiện thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm các đối tượng kinh doanh thiết bị vô tuyến điện, thiết bị kích sóng điện thoại di động, điện thoại kéo dài DECT nhập lậu, không có chứng nhận hợp quy và đặc biệt đối với các thiết bị VTĐ được miễn giấy phép sử dụng tần số VTĐ phải tuân thủ đúng các điều kiện kỹ thuật và khai thác theo văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BTTTT ngày 20/3/2019 của Bộ TT&TT.
- Phối hợp với Trung tâm và các Sở ban ngành trên địa bàn trong việc tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức, cá nhân có trang bị thiết bị VTĐ phục vụ các sự kiện, lễ hội, triển lãm, hội chợ... trong thời gian ngắn sớm làm thủ tục đăng ký cấp giấy phép sử dụng tần số VTĐ; giải quyết hiệu quả các vụ can nhiễu mạng thông tin VTĐ, chú trọng mạng viễn thông di động công cộng, mạng điều hành bay hàng không và mạng ANQP./.
Thương Nghị