Gia Lai tổ chức bồi dưỡng kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh

Gia Lai tổ chức bồi dưỡng kỹ năng số cho Tổ công nghệ số cộng đồng  trên địa bàn tỉnh

Ngày 21/9, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Cục Chuyển đổi số quốc gia – Bộ Thông tin và Truyền thông, Tỉnh đoàn Gia Lai, VNPT Gia Lai, Viettel Gia Lai, Bưu điện tỉnh Gia Lai tổ chức Chương trình bồi dưỡng, tập huấn cho Tổ công nghệ số cộng đồng (Tổ CNSCĐ) tại 17 huyện, thị xã, thành phố (220/220
xã, phường, thị trấn)  trên địa bàn tỉnh năm 2022.
Tham dự buổi tập huấn có ông Nguyễn Ngọc Hùng- Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, ông Lê Tuấn Đạt - Văn phòng Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số, Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông; các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh; đại diện 17 UBND huyện, thị xã, thành phố; 220 xã, phường, thị trấn, đại diện 1.604 Tổ công nghệ số cộng đồng (5.007 thành viên) trong toàn tỉnh.

12345.jpg
Ông Nguyễn Ngọc Hùng- Giám đốc Sở TT&TT phát biểu khai mạc hội nghị
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, ông Nguyễn Ngọc Hùng nhấn mạnh, Bộ TT&TT, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn thành lập Tổ Công nghệ số cộng đồng. Đến ngày 21/9/2022, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã thành lập 1.604 Tổ công nghệ số cộng đồng với 5.007 thành viên tại 220 xã, phường, thị trấn. Đây là cách tiếp cận toàn dân về chuyển đổi số của Việt Nam, trong đó có tỉnh Gia Lai.
Tại buổi tập huấn, các thành viên Tổ CNSCĐ đã được nghe chuyên gia Bộ TT&TT báo cáo các chuyên đề: Tổng quan về Tổ Công nghệ số cộng đồng, hình thức triển khai và các nội dung triển khai theo Công văn số 4510/BTTTT-CĐSQG ngày 05/9/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông; sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt qua ứng dụng Vietel Money; VNPT Money; mua bán trên sàn thương mại điện tử Postmart; trình duyệt Cốc Cốc.
1234567.jpg
Ông Lê Tuấn Đạt - Văn phòng Ủy ban quốc gia về Chuyển đổi số, Cục Chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông trình bày tại Chương trình
UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2141/KH-UBND ngày 21/9/2022 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số Quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh Gia Lai theo đó chọn ngày 10/10 (trùng với Ngày Chuyển đổi số Quốc gia) làm Ngày Chuyển đổi số của tỉnh Gia Lai và triển khai các sự kiện hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số năm 2022 với chủ đề “Chuyển đổi số giảiquyết các vấn đề của xã hội vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân.
12345678-(2).jpg
123456789.jpg
Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn tỉnh tham gia buổi tập huấn.
Chương trình tập huấn hôm nay có vai trò rất quan trong việc thực hiện chuyển đổi số tại các địa phương nói riêng và trên địa bàn tỉnh Gia Lai nói chung. Qua đó giúp các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng hiểu được cách thức triển khai và hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng để thời gian tới triển khai tại địa phương mình đạt kết quả tốt nhất nhằm đẩy nhanh, đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số tại địa phương, xây dựng Chính quyền số, thúc đẩy phát triển kinh tế số và xã hội số nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân và xã hội.
Theo ông Lê Tuấn Đạt - Thành viên Tổ công nghệ số Cộng đồng, Văn phòng Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, triển khai sáng kiến Tổ công nghệ số cộng đồng, Bộ Thông tin và Truyền thông đã soạn thảo tài liệu hướng dẫn cho Tổ công nghệ số cộng đồng và tài liệu hướng dẫn cho người dân, đề nghị tất cả thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng sử dụng và coi đây là tài liệu chính thức trong hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, tài liệu bao gồm: Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng ứng dụng số thông qua các poster, Tổ công nghệ số cộng đồng sử dụng tài liệu này để tuyên truyền hoặc hỗ trợ hướng dẫn trực tiếp người dân cài đặt, sử dụng theo hình thức đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người và các hình thức khác hoặc kết hợp các hình thức phù hợp với đặc thù của địa phương. 
Tài liệu hướng dẫn cài đặt, sử dụng từng ứng dụng số thông qua các đoạn video hướng dẫn, hoặc file âm thanh để tuyên truyền hoặc hỗ trợ gián tiếp người dân cài đặt sử dụng. Các tài liệu này được gửi qua các kênh giao tiếp, hoặc phát trên hệ thống truyền thanh cơ sở của xã, phường hay các phương tiện truyền thanh khác của địa phương.
Hội nghị cũng phổ biến các ứng dụng số được Bộ Thông tin và Truyền thông công bố, định kỳ cập nhật để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, có 6 nội dung quan trọng mà Tổ công nghệ số cộng đồng cần tập trung hướng dẫn người dân bao gồm: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; thanh toán không dùng tiền mặt; mua bán trên sàn thương mại điện tử Voso, Postmart; sử dụng nền tảng số Việt Nam do địa phương lựa chọn; kỹ năng sử dụng phần mềm đảm bảo an toàn thông tin mạng cơ bản; nội dung khác theo định hướng, chỉ đạo của Chính quyền địa phương.
Ông Lê Tuấn Đạt cho biết, để Tổ công nghệ số cộng đồng tiếp nhận các tài liệu hướng dẫn nhanh và hiệu quả, người dân và thành viên tổ công nghệ số cộng đồng có thể truy cập vào khóa học trên nền tảng mọi lúc, mọi nơi, các nội dung bài giảng luôn có sẵn, được cập nhật thường xuyên liên tục. Tài liệu có thể được tải về và chia sẻ rộng rãi như phương châm của Tổ công nghệ số cộng đồng. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã xây dựng kênh Zalo OA “Chuyển đổi số quốc gia” nhằm cập nhật hằng ngày thông tin mới nhất về chuyển đổi số (chính sách, pháp luật, bài toán, sáng kiến, cách làm). 
Hiện nay, kênh đã thu hút được hơn 43.000 người theo dõi và sẽ còn gia tăng nhanh chóng trong thời gian tới. Vì vậy, Tổ công nghệ số cộng đồng có thể coi đây là một kênh thông tin hữu ích, nhanh chóng, tiếp cận thông tin mới nhất về chuyển đổi số phục vụ cho hoạt động truyền thông và hướng dẫn đến từng người dân.
Các thành viên của Tổ công nghệ số cộng đồng tham gia chỉ đơn giản bằng cách sử dụng Zalo và thực hiện một thao tác sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR.
Lê Duy Trung – Sở Thông tin và Truyền thông

Quay lại